กินยาปฏิชีวนะแล้วท้องเสีย เกิดจากอะไร

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินที่เค้าเตือนกันว่า “กินยาปฏิชีวนะแล้วท้องเสียได้นะ” แล้วอาการท้องเสียแบบนี้ถือว่าผิดปกติมั้ย เป็นผลข้างเคียงของยา หรือแพ้ยารึเปล่า ก็อาจทำให้หลายคนเกิดความกังวลว่าต้องทานยาต่อไหม เพราะหมอก็สั่งยาปฏิชีวนะมาแล้วกำชับว่าให้กินติดต่อกันจนหมด แต่ยังไม่ทันหมดแผงดีก็ท้องเสียซะแล้ว แบบนี้เราจะจัดการกับอาการท้องเสียอย่างไรดี หรือมีวิธีการป้องกันอย่างไรบ้าง วันนี้เภมาไขคำตอบให้ค่ะ

 

สาเหตุที่ทำให้กินยาปฏิชีวนะแล้วท้องเสีย

โดยปกติแล้วร่างกายของคนเราก็จะมีเชื้อแบคทีเรียตัวดีที่ไม่ได้ก่อให้เกิดโรคและเชื้อก่อโรคบางชนิด อาศัยอยู่ในลำไส้ของเราอยู่แล้ว เมื่อเรากินยาปฏิชีวนะเข้าไปเป็นเวลานาน โดยเฉพาะยาในกลุ่มคลินดาไมซิน, ยากลุ่มเพนนิซิลลิน, ยากลุ่มเซฟาโลสปอริน และยากลุ่มฟลูโอโรควิโนโลน ยาก็จะไปทำลายแบคทีเรียในลำไส้จำนวนมาก จนทำให้เกิดภาวะเสียสมดุลของจุลชีพในลำไส้ ส่งผลให้เชื้อแบคเทียเรียก่อโรค อย่างเชื้อ Clostridium difficile เจริญเติบโตเพิ่มขึ้น แล้ว สร้างสารทำลายผนังลำไส้ และทำให้ลำไส้อักเสบ ก็จะทำให้ผู้ป่วยก็จะมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ปวดมวนท้อง กดเจ็บบริเวณหน้าท้อง มีไข้ต่ำ ๆ หรือบางรายอาจมีมูกเลือดปนในอุจจาระได้ 

 

อาการเหล่านี้อันตรายไหม ?

ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นจากการกินยาปฏิชีวนะนั้นจะดีขึ้นและหายไปได้เองภายใน 2 - 3 วัน เมื่อหยุดรับประทานยาปฏิชีวนะ หากผู้ป่วยรู้สึกอ่อนเพลียและมีอาการไม่รุนแรง ให้จิบเกลือแร่เพื่อทดแทนน้ำและเกลือแร่ในร่างกายที่สูญเสียไปกับอุจจาระ หรือหลังจากรับประทานยาปฏิชีวนะครบคอร์สการรักษาแล้ว ก็อาจจะรับประทานโพรไบโอติกเสริมทันทีเพื่อปรับสมดุลลำไส้ของเราให้กลับมาขับถ่ายได้ตามปกติ

 

ทีนี้ก็ได้คำตอบแล้วนะคะว่า “อาการท้องเสียหลังจากกินยาปฏิชีวนะ ไม่ใช่อาการแพ้ยา” แต่เป็นเพียงผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่พบได้เท่านั้นเอง ดังนั้นเราสามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโรคที่ทำให้ท้องเสียได้โดยไม่ควรซื้อยาปฏิชีวนะมาทานเอง และควรใช้ยาให้ถูกต้องภายใต้การดูแลของแพทย์และคำแนะนำของเภสัชกรนะคะ

 

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร 

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

Metformin ยาที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องระวัง เสี่ยงขาดวิตามินบี 12

ยา Warfarin ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย และข้อควรระวังในการใช้

เภสัชกรขอเตือน ! ผลข้างเคียงจากยาแก้วิงเวียน กินพร่ำเพรื่อระวังอันตราย

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ