สุขภาพผู้อายุ

ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลง อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุที่มีภูมิต้านทานต่ำ สภาพร่างกายที่อาจไม่แข็งแรงเท่าวัยหนุ่มสาว หากป่วยขึ้นมาอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว ไทยเริ่มเข้าสังคมผู้สูงอายุแล้วด้วย จึงควรศึกษาเรื่องนี้เป็นพิเศษ

โรคระบบทางเดินหายใจอันตรายขั้นสุด

ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ หากร่างกายปรับตัวไม่ทัน ก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น

  • ปอดบวม โรคนี้หากเกิดกับผู้สูงอายุจะอันตรายมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวอย่างโรคเบาหวาน โรคหัวใจ เพราะอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ติดเชื้อในกระแสเลือกจนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย
  • โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน มีการระบาดมาแล้วหลายครั้ง
  • Covid19 ในยุคนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก แน่นอนว่าอันตรายสำหรับชาวสูงวัยแน่น หากมันกลับมาระบาดในประเทศอีกครั้ง

รับมือโรคภัยด้วยร่างกายที่แข็งแรง

เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคภัยต่างๆ ของชาวสูงวัย แนะนำให้ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้มากๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมต่อสู้กับเชื้อโรค

สำคัญที่ความสะอาด

นอกจากดูแลร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ยังต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดอยู่เสมอ ทั้งล้างมือบ่อยๆ กินอาหารสุกปรุงสดใหม่ ดูแลความสะอาดของข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ จัดบ้านให้เหมาะกับการพักฟื้นผู้สูงอายุ

หลีกเลี่ยงฝูงชน

พยายามหลีกเลี่ยงการไปอยู่ท่ามกลางฝูงชนจำนวนมากๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากผู้อื่น หรือหาเลี่ยงไม่ได้ อย่าลืมสมหน้ากากอนามัย ใช่แอลกอฮอล์ล้างมือบ่อยๆ และดูแลความสะอาดให้ดีที่สุด

ฉีดวัคซีนป้องกันไว้

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจหลายโรค เช่น วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ วัคซีนป้องกันปอดอักเสบ ซึ่งช่วยลดโอกาสการป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจได้มากทีเดียว


ขอรับคำปรึกษาเรื่องผู้สูงอายุจากเภสัชกร หรือหาซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลได้ที่ร้านสาขาที่ ฟาสซิโนใกล้บ้าน (คลิ๊ก)

สอบถามทีมงานผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่ Facebook / Line