wheelchair safety

วีลแชร์กับผู้สูงอายุเป็นของคู่กัน เพราะสภาพร่างกายที่ถดถอยตามกาลเวลาทำให้การเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุทำได้ยากลำบาก การนั่งวีลแชร์จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด แต่ผู้สูงอายุบางท่านอาจไม่มีแรงเหลือมากพอที่จะเข็นวีลแชร์ด้วยตัวเองได้ และไม่สะดวกที่ใช้รถเข็นไฟฟ้า จึงจำเป็นต้องมีผู้ช่วยเข็น

ผู้ที่มาช่วยเข็นวีลแชร์ให้ผู้สูงอายุต้องมีความใส่ใจมากเป็นพิเศษ อย่าลืมว่าผู้สูงอายุนั้นมีร่างกายที่อ่อนแอกว่าวัยผู้ใหญ่ ร่างกายเจ็บป่วยง่าย บาดเจ็บง่าย อีกทั้งการช่วยเหลือตัวเองยังทำได้จำกัดอีกต่างหาก การเข็นวีลแชร์ให้ผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจเป็นอย่างมาก

การเข็นวีลแชร์ผ่านทางขรุขระ

สำหรับการเข็นวีลแชร์ผ่านทางขรุขระนั้น ผู้เข็นควรลดความเร็วในการเข็นลง แล้วเข็นผ่านพื้นที่ดังกล่าวช้า ๆ เพื่อลดการกระทบกระเทือนที่อาจส่งไปถึงผู้สูงอายุ จนอาจนำไปสู่อาการบาดเจ็บได้

การเข็นวีลแชร์ข้ามสิ่งกีดขวาง 

การเข็นวีลแชร์ข้ามสิ่งกีดขวางอย่างปลอดภัย สามารถทำได้โดยให้ผู้ที่เข็นยกล้อหน้าของวีลแชร์ขึ้น แล้วเข็นล้อหลังข้ามสิ่งกีดขวางไปก่อน

เมื่อล้อหลังข้ามสิ่งกีดขวางแล้วค่อยปล่อยล้อหน้าลงช้า ๆ อย่างนุ่มนวล เพื่อไม่ให้เกิดแรงกระแทกต่อตัวผู้สูงอายุ

การเข็นวีลแชร์ลงทางลาดชัน

สำหรับการเข็นวีลแชร์ลงทางลาดชัน ต้องระวังเรื่องการทรงตัวของผู้สูงอายุ เพราะหากทางมีความลาดชันมากอาจทำให้ผู้สูงอายุเสียการทรงตัวและตกจากวีลแชร์ได้

วิธีที่ปลอดภัย คือ การเข็นวีลแชร์แบบถอยหลังลงช้า ๆ โดยอาจใช้เบรคช่วยเพื่อความปลอดภัย ส่วนวิธีเข็นเดินหน้าลง ผู้เข็นควรจับวีลแชร์ให้มั่นคงและเข็นลงช้า ๆ ด้วยความระมัดระวัง 

การเข็นวีลแชร์ขึ้นทางต่างระดับ

การเข็นวีลแชร์ขึ้นทางต่างระดับอย่างบันไดนั้นเป็นเรื่องยาก ทางที่ดีควรมีคนช่วย 2-4 คนจะปลอดภัยกว่า เพราะสามารถช่วยกันยกวีลแชร์ลงได้เลย

หากจำเป็นต้องเข็นวีลแชร์ขึ้นทางต่างระดับที่ไม่สูงมากนักด้วยตัวคนเดียว ให้เข็นวีลแชร์ไปชิดทางต่างระดับ จากนั้นยกล้อหน้าขึ้น แล้วเข็นวีลแชร์ผ่านทางต่างระดับช้า ๆ จากนั้นค่อยวางล้อหน้าลง 

การเข็นวีลแชร์ลงทางต่างระดับ

การเข็นวีลแชร์ผู้สูงอายุลงทางชันทำได้สองแบบ หากใช้วิธีหันหลังลง ให้ค่อย ๆ ถอยล้อหลังของวีลแชร์ลงพื้นที่ต่างระดับช้า ๆ

เมื่อล้อหลังลงพื้นเรียบร้อยแล้ว ให้ค่อย ๆ วางล้อหน้าลง หากใช้วิธีเข็นแบบหันหน้าลง ให้ยกล้อด้านหน้าขึ้น และค่อย ๆ เข็นล้อหลังลงพื้นต่างระดับช้า ๆ เมื่อถึงพื้นราบแล้วค่อยวางล้อหน้าลงพื้น เพื่อความปลอดภัย

สื่อสารกับคนนั่งสม่ำเสมอ

การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ แม้แต่กับคนแก่ที่นั่งอยู่บนวีลแชร์ก็ตาม เพราะอย่าลืมว่าผู้สูงอายุที่นั่งอยู่บนวีลแชร์อาจไม่ได้กำลังมองเส้นทางข้างหน้าตลอดเวลา

เค้าอาจกำลังมองวิวข้างทางหรือกำลังเคลิ้มหลับก็ได้ ดังนั้นผู้ที่เข็นวีลแชร์ต้องคอยสื่อสารกับผู้สูงอายุอย่างสม่ำเสมอ คอยบอกล่วงหน้าทุกครั้งก่อนเคลื่อนผ่านทางโค้ง ทางขรุขระ ทางลาดชัน หรือทางต่างระดับ ผู้สูงอายุจะได้เตรียมตัว เพื่อป้องกันการตกใจและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

เลือกใช้วีลแชร์ที่ดีมีคุณภาพ 

นอกจากวิธีการเข็นวีลแชร์ที่ปลอดภัยและการสื่อสารกับผู้สูงอายุแล้ว คุณภาพของวีลแชร์ก็มีส่วนสำคัญอย่างมากในด้านความปลอดภัยของผู้สูงอายุบนวีลแชร์

เราควรเลือกวีลแชร์ที่เหมาะกับการใช้งาน ใช้วัสดุที่ทนทาน และอาจดูออปชั่นเสริมเพิ่มเติมอย่างเบรคเท้าหรือเบรคมือ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานให้ง่ายขึ้น 

การเข็นวีลแชร์ให้ผู้สูงอายุนั่งนั้นควรเน้นเรื่องความปลอดภัยและความนุ่มนวลมากเป็นพิเศษ อีกทั้งยังต้องใส่ใจด้านการสื่อสารกับผู้สูงอายุและคุณภาพของวีลแชร์ที่เลือกใช้ด้วย เพื่อให้คนที่เรารักได้นั่งอย่างสบาย นุ่มนวล และปลอดภัยที่สุด

 

ข้อมูลอ้างอิง

Firstphysioclinic

Gertexhealthshop

Pobpad