Vitamin C วิตามินซี

วิตามิน ซี เป็นหนึ่งในวิตามินที่ถูกพูดถึงกันเป็นอันดับต้นๆ มีประโยชน์ต่อร่างกายในทุกเพศ ทุกวัย มีผลิตภัณฑ์มากมายรอบตัวที่มีส่วนผสมของวิตามินซีในระดับที่เหมาะสม และมีอาหารหลายอย่างที่มีวิตามินซี แต่การใช้วิตามินซีของแต่ละคนแตกต่างกันไป การจะทานให้มากถึงในระดับที่ต้องการเป็นไปได้ยาก แต่มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหลายอย่างที่มีกรดแอสคอร์บิก หรือ วิตามินซีมากเพียงพอต่อร่างกายได้

 

อาหารที่อุดมด้วย วิตามีนซี

วิตามินซี สารอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก ช่วยหลายด้านที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง สู้กับโรคร้าย โดยร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินซีเองได้

อาหารที่มีวิตามินซีมาก ได้แก่ ผลไม้ตระกูล ส้ม องุ่น มะนาว มะละกอ ฝรั่ง สตรอว์เบอร์รี่ โรสฮิป อะเซโรลาเชอร์รี่ รวมทั้งผักต่างๆ เช่น บร็อคโคลี, พริกแดง, ลูกเกด

สิ่งที่ควรระวัง คือ วิตามินซี จะสลายตัวได้ง่ายเมื่อเก็บไว้ในสภาวะที่มีอุณหภูมิและความชื้นไม่เหมาะสม ดังนั้น จึงควรเลือกรับประทานผักและผลไม้สดที่ไม่ได้ผ่านการแปรรูป หรือเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีวิตามินซีที่มีกรดแอสคอร์บิก (Ascorbic Acid) ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

 

ประโยชน์ของวิตามิน ซี

สารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์

มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ป้องกันการเสื่อมของเซลล์ก่อนวัยอันควรได้ดี และวิตามินซี ยังสามารถเพิ่มฤทธิ์ต้าน อนุมูลอิสระของวิตามิน อี และ เบต้าแคโรทีน ได้ดีอีกด้วย

บำรุงผิวพรรณ

วิตามินซี ช่วยในการสร้าง โปรตีน คอลลาเจน และอิลาสติน (Elastin) ซึ่งมีความสำคัญในการช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวพรรณ ให้กระชับ ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัย

เสริมสร้างภูมิต้านทาน

ช่วยให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ออกฤทธิ์เป็นสาย Anti-Histamine สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส ป้องกันและบรรเทาอากร

ระบบหลอดเลือดแข็งแรง

ทำให้ผนังหลอดเลือดเล็กที่ไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ที่เกิดจากหลอดเลือดไม่แข็งแรงได้ เช่น โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง

 

วิตามินซี ยังมีประโยชน์ในอีกหายด้าน เช่น ลดอันตรายจากโลหะหนัก สารพิษต่างๆ ที่ร่างกายได้รับจากสิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยในการทำงานของต่อมหมวกไตดีขึ้น

 

ปริมาณวิตามินซี แนะนำต่อวัน

ข้อบ่งใช้ ปริมาณวิตามินซี ที่แนะนำต่อวัน (มก.)
บำรุงสุขภาพ ร่างกายอ่อนแอ ภูมิแพ้ 1,000
เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน 1,000
บำรุงผิวพรรณ 1,000
อาการหวัด (ระยะเริ่มต้น) 1,000-8,000
อาการหวัด (ช่วงเป็นหวัด) 2,000-3,000
เพิ่มจำนวนสเปิร์ม 3,000-6,000

 

กรณีต้องการทานเพื่อบำรุงผิว เพิ่มภูมิคุ้มกัน บำรุงร่างกาย ลดอาการภูมิแพ้ ทานวิตามินซีวันละ 1 พันมิลลิกรัมก็เพียงพอ แต่ถ้าต้องการใช้รักษาอาการหวัดทั้งระยะต้นหรือกำลังเป็น ควรใช้ในปริมาณที่มากขึ้น รวมถึงผู้ชายที่ต้องการเพิ่มปริมาณสเปิร์ม ก็ควรทานในปริมาณที่เยอะขึ้นมาอีก

ทั้งนี้ อาหารตามธรรมธาติมีสัดส่วนวิตามินซีที่น้อยมาก อย่าง ส้มหรือมะนาว 1 กิโลกรัม มีปริมาณวิตามินซีประมาณ 530 mg เท่านั้น ถ้าทานในปริมาณนั้นทุกวัน อาจทำให้เกิดโรคเบาหวานหรือโรคอ้วนได้ง่าย

นอกจากอาหารตามธรรมชาติ การทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถือเป็นทางเลือกที่ดีในการทานวิตามินซี เพื่อให้เพียงพอร่ายกาย เสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายได้ทุกวัน

 

วิตามินซีแต่ละแบบต่างกันอย่างไร

 

บทความแนะนำ

แอสต้าแซนธิน (Astaxanthin) ประโยชน์ ข้อดี ควรทานแค่ไหน

แคลเซียมผสมวิตามินรวม ดีอย่างไร ช่วยด้านไหนบ้าง

5 อาหารที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญระหว่างนอนหลับ