เส้นเลือดขอด

ยารักษาโรคเส้นเลือดขอด ถือเป็นตัวเลือกต้นๆ ที่หลายคนต้องการลอง เพราะไม่อยากเสียเงิน ไม่อยากผ่าตัด และไม่อยากเสียเวลาไปรักษาโรคในโรงพยาบาลที่อาจต้องต่อคิวเป็นเวลานาน ทำให้มีคนคิดว่าถ้าทาครีมแล้วหายได้ก็ดี จึงไม่แปลกที่มียาประเภทนี้ขายเกลื่อนตามร้านขายของออนไลน์ ในราคาที่ถูกมาก

อย่างไรก็ตาม การบรรเทาอาการ ไม่ได้ทำให้อาการของโรคหายไปได้ และมีความเสี่ยงที่จะลุกลามไปจนเส้นเลือดแตก ซึ่งทำให้อาการหนักขึ้นจนรักษายากได้ จึงควรทำความเข้าใจกับอาการเส้นเลือดขอดให้ดีก่อนที่จะหาวิธีรักษา

อาการของเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดดำขอด หรือ หลอดเลือดดำขอด (Varicose veins) คือ โรคที่เกิดจากการมีเลือดดำคั่งอยู่ในเส้นเลือดดำจึงส่งผลให้เส้นเลือดดำขยายตัว โป่งพอง และขดไปมา ซึ่งโรคนี้สามารถเกิดกับเส้นเลือดดำได้ทั่วร่างกาย พบบ่อยที่ขา ซึ่งเป็นจุดที่รองรับน้ำหนักของร่างกาย

กลไกของการไหลเวียนของเลือดที่นำเลือดจากส่วนขากลับมาที่หัวใจนั้น จะมีลิ้นภายในหลอดเลือดดำช่วยเปิดให้เลือดไหลขึ้นไปที่หัวใจ และปิดกั้นป้องกันไม่ให้เลือดไหลย้อนกลับลงไปที่เท้า ถ้าไม่สามารถปิดกั้นการไหลย้อนกลับของเลือดได้ ทำให้เลือดไหลย้อนลงมาคั่งอยู่ในหลอดเลือดดำส่วนปลาย ทำให้เห็นบริเวณผิวหนังเป็นหลอดเลือดที่โป่งพอง สีคล้ำ ๆ ขึ้นมาได้

มาถึงจุดนี้ น่าจะพอเห็นภาพกันแล้วนะคะว่า เส้นเลือดขอดเป็นอาการที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย การใช้ยารักษาภายนอกไม่ช่วยให้หายขาดได้ ส่วนยารักษาภายในที่รักษาเฉพาะเส้นเลือดดำจนกลับมาทำงานปกติได้นั้น ยังไม่มีในปัจจุบัน จึงต้องใช้เทคโนโลยีในการรักษาเส้นเลือดขอด ให้เส้นเลือดดำกลับมาทำงานตามปกติ

สาเหตุของการเกิดเส้นเลือดขอด

  1. พฤติกรรมการนั่ง ยืน เป็นเวลานานๆ และอยู่ในท่าที่ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดไม่สะดวก เช่น การนั่งไขว้ขา การเดิน หรือ ยืนด้วยรองเท้าส้นสูง
  2. อายุที่มากขึ้น มีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดมากกว่าช่วงวัยเด็กและหนุ่มสาว เพราะ ความแข็งแรงของลิ้นหลอดเลือดจะลดน้อยลงตามอายุ
  3. น้ำหนักตัว การที่มีน้ำหนักตัวมากย่อมส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดได้เช่นกัน
  4. กรรมพันธุ์ ถ้าคนในครอบครัวเคยเป็นมาก่อน รุ่นลูกหลานอาจมีโอกาสเป็นเส้นหลอดเลือดดำขอดมากยิ่งขึ้น

4 วิธีการรักษาเส้นเลือดขอด

  1. รักษาโดยใช้สายสวนหลอดเลือดร่วมกับคลื่นความถี่วิทยุ หรือใช้เลเซอร์: ใช้รักษาหลอดเลือดดำที่มีปัญหาลิ้นผิดปกติ มีแผลขนาดเล็ก ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล มีภาวะแทรกซ้อนน้อย
  2. ผ่าตัดเส้นเลือดดำที่บริเวณต้นขา: เหมาะในรายที่เส้นเลือดดำมีลักษณะขดมาก ผลการรักษาดี แต่มีระยะเวลาพักฟื้นค่อนข้างนาน
  3. ฉีดสารทำลายหลอดเลือดในรูปแบบโฟมภายใต้การอัลตราซาวนด์: ใช้รักษาในรายที่หลอดเลือดมีลักษณะขดไปมา ไม่สามารถทำการรักษาด้วยวิธีสายสวนได้
  4. รักษาด้วยเลเซอร์และสารทำลายหลอดเลือด: ใช้ในการรักษาหลอดเลือดดำฝอย และเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก เหมาะกับผู้ที่ไม่มีภาวะลิ้นหลอดเลือดดำผิดปกติ หรือผ่านการรักษาลิ้นหลอดเลือดมาแล้ว

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การรักษาภาวะหลอดเลือดดำผิดปกติ อาจจะใช้เวลานานขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และรอยโรคตามผิวหนัง หรืออาการต่างๆ ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายได้ทันที ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีการรักษาที่ถูกต้อง

ยาและครีมใช้รักษาภายนอกเท่านั้น

ในปัจจุบัน ยารักษาเส้นเลือดขอด ยังไม่การรับรองจากทางการแพทย์และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน ยาที่เกี่ยวกับเส้นเลือดขอด มีในปัจจุบันเป็นเพียงแค่ ยาที่ทาเพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด เมื่อยล้า หรือบวมแดง ที่เกิดจากเส้นเลือดขอดเท่านั้นเอง เมื่อหยุดทา อาการเหล่านั้นก็จะกลับมาเป็นซ้ำได้อีก

บางคนที่เคยลองแล้วหรือเขียนรีวิว บอกว่า หายขาด เพราะอาการผิดปกติทางเส้นเลือดที่ขาในขั้นที่ยังไม่รุนแรงมาก สามารถบรรเทาอาการลงจนหายได้

อย่างไรก็ตาม ควรให้แพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านเส้นเลือดเป็นผู้วินิจฉัยและให้คำแนะนำ ดีกว่าที่จะตัดสินด้วยตัวเอง ซึ่งอาจทำให้เส้นเลือดขอดรุนแรงขึ้น

ถ้าอาการไม่หนักมาก ส่วนใหญ่แพทย์จะให้ซื้อถุงน่องเส้นเลือดขอดที่ได้มาตรฐานมาใช้ หรือ รักษาด้วยเลเซอร์ ตามระดับความรุนแรงของเส้นเลือดดำขอดของแต่ละคน

ขอรับคำปรึกษาจากเภสัชกร หรือหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ร้านสาขาที่ ฟาสซิโนใกล้บ้าน (คลิ๊ก)

สอบถามทีมงานผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่ Facebook / Line