ปัสสาวะเล็ด

เมื่ออายุมากขึ้น หลายคนอาจประสบปัญหากลั้นปัสสาวะไม่อยู่หรือปัสสาวะเล็ด ซึ่งปัญหานี้หากปล่อยไว้นานไม่ทำการรักษา อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ เช่น ทางเดินปัสสาวะอักเสบ หรือเกิดการระคายเคืองในระบบทางเดินปัสสาวะ วันนี้เภสัชกรจึงอยากชวนมาสังเกตอาการ สาเหตุ และแนวทางการรักษากันค่ะ   

 

อาการปัสสาวะเล็ด หรือ กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ 

สำหรับอาการของภาวะปัสสาวะเล็ดหรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่นั้น ผู้ป่วยจะรู้สึกปวดปัสสาวะอย่างรุนแรงและฉับพลันโดยไม่สามารถกลั้นไว้ได้ อาจทำให้มีอาการปัสสาวะเล็ดเมื่อไอและจาม ปัสสาวะมากกว่า 7 ครั้งตอนกลางวัน และปัสสาวะอย่างน้อย 1 ครั้งในตอนกลางคืน ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้แบบชั่วคราว และ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้แบบถาวร ภาวะนี้พบบ่อยในผู้สูงอายุ และพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย 

 

สาเหตุของโรค 

ภาวะปัสสาวะเล็ดหรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่นั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

  • การบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ
  • การอักเสบติดเชื้อที่กระเพาะปัสสาวะหรือทางเดินปัสสาวะ
  • ช่องคลอดหย่อน
  • กล้ามเนื้อหูรูดไม่แข็งแรงหรือเสื่อม
  • เยี่อบุรอบท่อปัสสาวะบางฝ่อ
  • ท้องผูกเรื้อรัง
  • การใช้ยาบางชนิด
  • ปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว
  • การดื่มเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

 

แนวทางในการรักษา

การรักษาภาวะปัสสาวะเล็ด หรือ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ควรเริ่มจากการเปลี่ยนพฤติกรรม โดยการค่อย ๆ ลดปริมาณของเหลวที่ดื่ม และงดรับประทานเครื่องดื่มที่อาจทำให้มีการปัสสาวะมากขึ้น เช่น ชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ร่วมกับการฝึกกลั้นปัสสาวะ โดยค่อย ๆ ยืดระยะเวลาระหว่างการไปปัสสาวะในแต่ละครั้งให้นานขึ้น และควรบริหารกล้ามเนื้อหูรูดให้แข็งแรงด้วยการขมิบกล้ามเนื้อหูรูดอย่างแรง โดยทำการขมิบนาน 5 วินาที แล้วพัก 10 วินาที ทำซ้ำอย่างน้อย 10 ครั้งต่อวัน และค่อย ๆ เพิ่มจำนวนครั้งของการขมิบ และทำการบริหารกล้ามเนื้อหูรูดอย่างสม่ำเสมอ 

 

หากมีอาการมากขึ้น อาจจำเป็นต้องใช้ยาควบคุมการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งยาจะช่วยลดจำนวนครั้งของการปวดปัสสาวะได้เล็กน้อย แต่ไม่สามารถหยุดยั้งอาการได้ทั้งหมด

 

ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่นั้นเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย หากคุณมีอาการเหล่านี้หรือพบว่าตนเองกลั้นปัสสาวะไม่อยู่หรือปัสสาวะเล็ดบ่อยครั้ง ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาก่อนเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมานะคะ

 

 

ผู้เขียน

สิราวรรณ ล้วนสุธรรม 

เภสัชกร 

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

วิธีดูแลผู้สูงอายุ ในช่วงโควิด-19

เป็นนิ่ว เพราะกลั้นปัสสาวะนานเกินไป จริงหรือไม่ ?

ทำไมผู้หญิงพบปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบง่าย สรุปใน 1 นาที

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ