เช็คให้ชัวร์ อาการแบบนี้แปลว่าตั้งครรภ์หรือเปล่า ?

คุณผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะกังวลเมื่อประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ จนอาจเข้าใจผิดได้ว่าตนเองกำลังตั้งครรภ์อยู่ไหม คราวนี้ยิ่งเครียดก็ยิ่งมีอาการอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ซึ่งความเป็นจริงแล้วอาจจะไม่ได้แพ้ท้องก็ได้ เพราะอาการแพ้ท้องนั้นมีได้หลายอย่างด้วยกัน เช่น คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ แสบลิ้นปี่ เหม็นกลิ่นต่าง ๆ โดยอาการเหล่านี้มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน สภาวะจิตใจ ความเครียด และปัจจัยอื่น แล้วอาการแพ้ท้องที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง ? มาดูเช็คลิสต์กันเลย 

 

 

  1. คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ หงุดหงิดง่าย โกรธง่าย อารมณ์แปรปรวน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกายที่ผันผวน และเพิ่มขึ้นในช่วงแรกของการตั้งครรภ์
  2. รู้สึกง่วง อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามร่างกาย เกิดจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้น
  3. รู้สึกไวต่อกลิ่นกลิ่นเหม็น การรับรสเปลี่ยนไป เบื่ออาหาร หรือความชอบอาหารเปลี่ยนไป ไวต่อกลิ่นจนอาจทำให้คลื่นไส้ได้
  4. เต้านมมีการเปลี่ยนแปลง คัดตึงเต้านม มีอาการเต้านมบวม รอบหัวนมจะคล้ำขึ้นและขยายใหญ่ขึ้น หลังจากประจำเดือนขาดไป 1 สัปดาห์
  5. ประจำเดือนขาด ประจำเดือนมาช้ากว่าปกตินานกว่า 1 - 2 สัปดาห์
  6. ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ เนื่องจากมดลูกขยายตัว และไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ
  7. มีเลือดออกจากช่องคลอด กระปริบกระปรอย เนื่องจากมีการฝักตัวอ่อนที่มดลูก
  8. มีตกขาวมากกว่าปกติ มีลักษณะเป็นมูกใส สีขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก แต่ไม่มีกลิ่น และไม่มีอาการคัน
  9. ท้องอืด แน่นท้อง ท้องผูก เนื่องจากระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ทำให้ย่อยอาหารได้ช้าลง

 

อาการแพ้ท้องสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดการตั้งครรภ์เลย แต่อาการมักจะรุนแรงในช่วง 4 - 6 สัปดาห์แรก และอาการจะค่อย ๆ บรรเทาลง แต่ละคนก็จะมีอาการมากน้อยแตกต่างกันไป หรือบางคนก็ไม่มีอาการเลย ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของคุณแม่ ถ้าลองสังเกตตนเองแล้วมีอาการตามเช็คลิสต์ 9 ข้อนี้ แล้วอยากทราบว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่หรือไม่ แนะนำให้ตรวจครรภ์เพิ่มเติมด้วยชุดทดสอบการตั้งครรภ์ที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป เพื่อจะได้ทราบผลที่แม่นยำและชัดเจนนะคะ



ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร 

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

ประจำเดือนไม่มา เกิดจากอะไร ?

ประจำเดือนไม่มา ท้องหรือเปล่า ?

คุณแม่ให้นมบุตร กินยาอะไรได้บ้าง ?

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ