โรคยอดฮิตที่มากับ (ฤดู) ฝน และยาที่ต้องมีติดบ้าน

ในแต่ละฤดูกาลของประเทศไทยก็จะมีโรคภัยไข้เจ็บที่มักเป็นกันบ่อยแตกต่างกันไปนะคะ โดยเฉพาะฤดูฝนนี่หนักเลย ด้วยอากาศที่เย็นลงและความชื้นที่สูงขึ้น จะทำให้โรคร้ายหลายกลุ่มแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้นมาก บทความนี้จะพาไปดูกลุ่มโรคที่มักระบาดช่วงฤดูฝน และวิธีป้องกันตัวให้ห่างไกลโรคกันค่ะ

 

โรคที่มักระบาดช่วงฤดูฝน 

เมื่อถึงฤดูฝนในประเทศไทย สิ่งที่เราต้องเจอกันทุก ๆ ปีคือน้ำท่วมขัง ความชื้นแฉะ มีปัจจัยหลายอย่างในฤดูฝนที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น น้ำชะล้างจากฝนหรือน้ำท่วมขังที่ไม่สะอาด ความชื้นเมื่อเปียกฝน และพาหะนำโรคต่าง ๆ ที่เติบโตได้ดีในสภาพอากาศนี้ ทั้งยุง หนู ทำให้กลุ่มโรคที่เราสามารถเจอได้ในช่วงฤดูฝน ประกอบด้วย

 

  • กลุ่มโรคที่เกิดจากการสัมผัสน้ำที่ไม่สะอาด หรือโรคระบาด เช่น ตาแดง โรคฉี่หนู โรคมือเท้าปาก โรคเชื้อราโดยเฉพาะบริเวณเท้า ซึ่งเกิดจากการเดินลุยน้ำ
  • กลุ่มโรคที่เกิดจากการรับประทานอาหารไม่สด หรือไม่สะอาด เช่น อาหารเป็นพิษ ท้องเสีย
  • กลุ่มโรคที่มีพาหะจากยุง ซึ่งเติบโตได้ดีในน้ำขัง เช่น ไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย

 

ยาที่ต้องมีติดบ้านช่วงฤดูฝน

การดูแลสุขภาพที่เหมาะสมตามฤดูกาลจึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราหลีกเลี่ยงจากโรคต่าง ๆ เหล่านี้ได้ แต่หากคิดว่าตนเองยังมีโอกาสเสี่ยงจะเป็นโรคต่าง ๆ ที่มากับฤดูฝนนี้ เราก็สามารถเตรียมยาที่จำเป็นไว้ที่บ้านก็ได้เช่นกัน เช่น ยากลุ่มบรรเทาอาการหวัด ยาแก้ท้องเสีย และอย่าลืมบำรุงสุขภาพด้วยการทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง เพื่อเสริมภูมิต้านทานกันด้วยนะคะ



ผู้เขียน

ภญ.มนสุดา อร่ามกิจโพธา 

เภสัชกร

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

 

อ่านอะไรต่อดี ?

5 โรคผิวหนังที่ต้องระวังในฤดูฝน

RSV ไวรัสอันตรายที่ชอบมากับหน้าฝน

ไข้ กับ หวัด เหมือนกันหรือไม่ ต่างกันอย่างไร