สุขภาพดีจากภายในด้วยโพรไบโอติกส์

คุณรู้หรือไม่ ในร่างกายเรามีจุลินทรีย์ที่มีชีวิตอยู่เป็นจำนวนมากเลยค่ะ และหากเรามีจุลินทรีย์นี้ในปริมาณที่เหมาะสมจะกระตุ้นให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายของเราได้หลายด้านเลย จนมีคำกล่าวที่ว่า “สุขภาพที่ดี เริ่มต้นมาจากภายใน” แล้วจุลินทรีย์เหล่านี้ดีอย่างไร มีเรื่องต้องระวังหรือไม่ มาดูกันค่ะ

 

“จุลินทรีย์ที่มีชีวิต” คืออะไร

โพรไบโอติกส์ (Probiotics) เป็นจุลินทรีย์ขนาดเล็กชนิดดี ช่วยในการทำงานของระบบทางเดินอาหารและระบบอื่น ๆ ของร่างกาย เมื่อมีจุลินทรีย์เหล่านี้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยผลิตสารต่อต้านหรือกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค เท่ากับว่า โพรไบโอติกส์ จะช่วยทำให้เกิดความสมดุลในร่างกาย

 

ประโยชน์ของโพรไบโอติกส์

  • ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อก่อโรค
  • ป้องกันไม่ให้เชื้อก่อโรคจับกับผนังเยื่อบุลำไส้
  • ช่วยกำจัดสารพิษที่สร้างจากเชื้อโรค
  • รักษาอาการท้องเสีย โรคลำไส้แปรปรวน ภาวะท้องผูกเรื้อรัง รักษาและป้องกันภาวะลำไส้อักเสบ 
  • กระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้
  • ดูแลสุขภาพช่องปาก ป้องกันฟันผุ
  • ลดการอักเสบและติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ 

 

ทำไมเราควรได้รับโพรไบโอติกส์เสริม

ร่างกายเรามีโพรไบโอติกส์ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ประจำถิ่นในระบบทางเดินอาหารอยู่แล้ว แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ชีวิตของเราหากโหมงามอย่างหนักจนพักผ่อนไม่เพียงพอ ได้รับสารอาหารน้อย ดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก หรือได้รับยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน อาจไปรบกวนสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกายทำให้มีปริมาณน้อยลง เมื่อมีเชื้อก่อโรคเข้ามา อาจทำลายจุลินทรีย์ประจำถิ่นให้เหลือน้อยลงไปอีก ดังนั้นการรับประทานโพรไบโอติกส์จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้สมดุลจุลินทรีย์ดีขึ้นค่ะ

 

อาการข้างเคียง/ข้อควรระวัง

จริงอยู่ว่าโพรไบโอติกส์นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การรับประทานโพรไบโอติกในปริมาณมากเกินไป อาจมีทำให้อาการท้องอืดจากการมีแก๊สในทางเดินอาหารมากขึ้น ส่งผลให้มีอาการคลื่นไส้ หรือท้องเสียได้ แต่ไม่แนะนำให้ซื้อยากินเอง ก่อนใช้ยาควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้ง

 

ปัจจุบันด้วยไลฟ์สไตล์ของหลาย ๆ คน อาจทำให้จุลินทรีย์ที่ดีในร่างกายลดลง หากเราได้รับโพรไบโอติกส์เสริมจะทำให้สมดุลจุลินทรีย์ในร่างกายเราดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันด้วยค่ะ แต่ก็ต้องระวังด้วยนะคะเพราะบางผลิตภัณฑ์อาจมีส่วนผสมของนม ใครที่แพ้นมทานเข้าไปอาจเป็นอันตรายได้ สุดท้ายนี้ หากท่านใดต้องการรับประทานโพรไบติกส์เสริม แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรที่ร้านยาใกล้บ้าน หรือมาปรึกษาที่ร้านขายยาฟาสซิโนก่อนใช้ผลิตภัณฑ์นะคะ 

 

ผู้เขียน

สิราวรรณ ล้วนสุธรรม 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

10 อาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง

“ไลโคปีน” สารมหัศจรรย์มากคุณประโยชน์ในมะเขือเทศ

5 วิตามิน และ 5 สารอาหาร บำรุงสายตา ตาสวยใส ไกลโรค

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง