อาหารเสริมสำหรับผู้เข้าสู่วัยทอง

วัยทอง (Menopause) เป็นภาวะที่ผู้หญิงเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน โดยรังไข่จะหยุดสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ส่งผลให้ไม่มีประจำเดือน วัยทองสามารถเกิดขึ้นได้เมื่ออายุตั้งเเต่ 45 ปีขึ้นไป ซึ่งช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายนี้ ยังอาจทำให้เกิดความผิดปกติต่าง ๆ ตามมาด้วย 

 

วัยทอง มีอาการอย่างไรบ้าง ?

อาการของวัยทองนั้นสามารถเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ อาการทางจิตใจและอารมณ์ เช่น หงุดหงิด วิตกกังวัล หลงลืม เป็นต้น และอาการทางร่างกาย เช่น ร้อนวูบวาบ เหงื่อออก ประจำเดือนไม่ปกติ ช่องคลอดแห้ง ผิวแห้ง นอนไม่หลับ เป็นต้น ดังนั้นการดูแลร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะลดความเสี่ยงในการเกิดอาการต่าง ๆ เหล่านี้ได้ วันนี้เภสัชกรจะพามารู้จักอาหารเสริมที่ช่วยรับมือกับอาการวัยทองกัน

 

อาหารเสริมสำหรับผู้เข้าสู่วัยทอง 

  • น้ำมัน Evening Primrose

น้ำมัน Evening Primrose มีกรดไขมันที่ดีช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนังและช่วยให้ช่องคลอดชุ่มชื้น 

 

  • สารสกัดจากถั่วเหลือง 

สารสกัดจากถั่วเหลืองในส่วนของจมูกถั่วเหลืองมีสาร Isoflavonoid ซึ่งทำหน้าที่เป็นฮอร์โมนเพศหญิงให้แก่ร่างกายได้ จึงมีส่วนช่วยในการเสริมฮอร์โมน ลดความเหี่ยวย่นของผิว ทำให้ช่องคลอดและผิวชุ่มชื้น 

 

  • กรดอะมิโน

กรดอะมิโนต่าง ๆ ที่ได้จากโปรตีนเป็นสารตั้งต้นในการสร้างโกรทฮอร์โมนซึ่งทำให้ร่างกายนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

 

  • Vitamin E 

Vitamin E มีส่วนช่วยในการลดอาการร้อนวูบวาบที่เกิดจากการขาดฮอร์โมน นอกจากนี้ยังทำให้ผิวชุ่มชื้นและกระจ่างใส

 

  • โสม

สารสกัดโสมช่วยทำให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดอาการหงุดหงิด และช่วยลดอาการร้อนวูบวาบได้ 

 

  • Calcium และ Vitamin D 

เมื่อผู้หญิงขาดฮอร์โมนเพศ จะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ดังนั้น การรับประทาน Calcium และ Vitamin D จะทำให้กระดูกแข็งแรงและลดความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกพรุน 

 

  • สารสกัดต้น St. John’s Wort 

สารสกัดจากต้น St. John’s Wort มีส่วนช่วยลดอาการวิตกกังวลและลดความหงุดหงิดได้ 

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอาหารเสริมอาหารเสริมที่นิยมแนะนำให้ผู้กำลังเข้าสู่วัยทอง หรือผู้ที่เข้าสู่วัยทองแล้วรับประทาน หากทานแล้วไม่ดีขึ้นหรือมีอาการมากขึ้นจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ทางเภสัชเองก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อใช้ยารักษาร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสม



ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

เช็คสัญญานเตือน พร้อมรับมืออาการ “วัยทอง”

เทคนิคเลือก “ผ้าอ้อมสำเร็จรูป” สำหรับผู้ใหญ่

อาหารบำรุงสมอง ป้องกันสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง