6 อาหารสําคัญ คนท้องควรเน้นระหว่างตั้งครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์มีสารอาหารหลายอย่างที่ร่างกายต้องการ ในบรรดาสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีอยู่ 6 อย่างที่ควรเน้นเป็นพิเศษ เพื่อให้เด็กที่คลอดออกมามีสุขภาพร่างกายที่ดี พร้อมพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง

1. กรดโฟลิก เป็นวิตามินที่สําคัญในการสร้างดีเอ็นเอของลูก ถ้าเกิดว่าขาดกรดโฟลิกในช่วงสองถึงสามสัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์อาจทําให้ลูกพิการได้เลย ดังนั้นแล้ว คุณแม่ก็ควรจะทานอาหารที่มีโฟลิกตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ไปจนถึงตั้งครรภ์สามเดือนแรกเลย อาหารที่มีกรดโฟลิกก็อย่าง เช่น ตับ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง หรือจะทานเป็นโฟลิกเสริมก็ได้

2. โปรตีน เพราะว่าเป็นสารอาหารที่สําคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและมองของทารกในครรภ์ โดยคุณแม่ก็ควรที่จะเน้นเป็นโปรตีนคุณภาพดีอย่างไข่ นม แล้วก็ปลา

3. แคลเซียม เพราะว่าสําคัญต่อพัฒนาการของกระดูกของลูกในท้อง โดยคุณแม่ก็ควรที่จะทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง ตั้งแต่ตั้งครรภ์แต่งไตรมาสแรกจนถึงคลอดเลย โดยอาหารที่มีแคลเซียมสูงก็อย่างเช่น นม ปลาตัวเล็ก เต้าหู้ กุ้งแห้ง แล้วก็พวกผักใบเขียวอย่างบรอกโคลี คะน้า แล้วก็ผักโขม

4. DHA เพราะว่าสําคัญอย่างยิ่ง พัฒนาการของสมองแล้วก็สายตาของทารกในครรภ์ อาหารที่มีดีเอชเอสูงก็อย่างเช่น ปลาทะเล ปลาทู ปลาทูน่า ปลาดุก ปลาแซลมอน โดยดีเอชเอ สามารถทานต่อเนื่องไปจนถึงช่วงให้นมลูกได้เลย เพราะว่าดีเอชเอก็จะส่งผ่านน้ํานมไปยังลูกได้เช่นกัน

5. ธาตุเหล็ก เพราะว่าในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ก็จะมีการสร้างเม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้นถึงยี่สิบห้าเปอร์เซ็นต์เลย เพื่อใช้ในการนําออกซิเจนแล้วก็อาหารไปเลี้ยงทารกในครรภ์ แล้วก็เป็นการป้องกันภาวะโลหิต จากการเสียเลือดหลังคลอด อาหารที่เป็นแหล่งของธาตุเหล็กก็อย่างเช่น เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ตับ เลือด ไข่แดง แล้วก็ผักใบเขียว

6. ไอโอดีน เพราะว่าทําหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโต แล้วก็พัฒนาการของสมองของทารกในครรภ์ ช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรที่จะทานอาหารที่มีไอโอดีนอย่างเช่น อาหารทะเล หรือว่าเกลือเสริมไอโอดีน

 

6 สารอาหารสำคัญที่คนท้องต้องเน้น | Telepharmacy ตอบปัญหาสุขภาพออนไลน์ใน 1 นาที

 

อ่านอะไรต่อดี ?

8 อาหารช่วยเพิ่มน้ำนม

8 อาหารที่คนท้องห้ามกิน

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง