ดูแลรักษาวีลแชร์ ฟาสซิโน Fascino

พอฤดูฝนมาเยือน คนใช้รถเก้าอี้วีลแชร์ไฟฟ้า รถเข็นผู้ป่วย หรือ รถเข็นวีลแชร์ปรับนอนได้ หลายๆ คนอาจประสบปัญหาต่างๆ วีลแชร์พังง่าย เกิดสนิม หรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้น ลองมาดูวิธีลดอุปสรรคเหล่านั้นกันดีกว่า เพื่อยืดอายุให้รถใช้ได้นานขึ้น คุ้มราคากับค่ารถ

รถวีลแชร์ไฟฟ้ากับหน้าฝน

ขึ้นชื่อว่าอุปกรณ์ไฟฟ้า ย่อมไม่ถูกกับน้ำเป็นเรื่องธรรมดา เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ใช้วีลแชร์ไฟฟ้าอยู่ ต้องระวังอย่าให้วงจรไฟฟ้าของคุณเปียกน้ำ เพราะอาจทำให้มอเตอร์พังได้ รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงความชื้นด้วย เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ พยายามเลือกใช้วีลแชร์ไฟฟ้าเมื่ออยู่ในที่ร่มจะดีกว่า

เลือกวัสดุป้องกันสนิม

วัสดุที่นำมาผลิตวีลแชร์นั้นมีหลากหลายชนิด ทั้งอลูมิเนียม อัลลอยด์ แม็กนิเซียม และเหล็ก คาร์บอน ซึ่งวีลแชร์ที่ทำจากเหล็ก หรือคาร์บอน เมื่อเปียกน้ำแล้วอาจก่อให้เกิดสนิมได้ ทำให้วีลแชร์พังเร็ว จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้รถเข็นผู้สูงอายุ ที่ไม่กันสนิมในช่วงหน้าฝน

ทำความสะอาดรถเข็น ยืดอายุการใช้งาน

การทำความสะอาดวีลแชร์อย่างถูกวิธีเป็นประจำ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของวีลแชร์ได้ โดยหลังจากวีลแชร์เปียกฝน ให้รีบเช็ดให้แห้งทันที ส่วนที่นั่ง สามารถทำความสะอาดได้ด้วยน้ำยาซักผ้าแบบอ่อน และควรตากให้แห้งเพื่อป้องกันเชื้อรา

เช็คล้อรถวีลแชร์สม่ำเสมอ

อย่าลืม หมั่นตรวจเช็คความสมบูรณ์ของแกนเพลาของล้อหน้า ล้อหลัง และดอกยางของวีลแชร์อยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยหรือคนชรา โดยเพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าฝนที่อาจต้องใช้วีลแชร์บนพื้นเปียกน้ำบ่อยๆ

เลือกใช้รถเก้าอี้วีลแชร์ที่มีคุณภาพ

การเลือกใช้รถเข็นวีลแชร์ที่มีคุณภาพ และไว้ใจได้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุจากการแตกหักของวีลแชร์ การลื่น หรืออันตรายอื่นๆ รวมทั้งสามารถพกพาได้สะดวก ช่วยให้คุณสบายใจมากขึ้น เมื่อคนที่คุณรักต้องใช้วีลแชร์ในฤดูฝน

อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้วีลแชร์กลางสายฝน เพราะแม้ว่าวีลแชร์นั้นจะโดนน้ำได้ แต่ก็อาจจะทำให้ผู้ใช้วีลแชร์เจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ช่วยตัวเองไม่ได้ อาจเกิดอันตราย จึงควรตรวจเช็คสภาพของรถเข็นอยู่เสมอ


บทความแนะนำ