นิ้วมือกดบริเวณขา

เป็นเรื่องที่พูดต่อ ๆ กันมาและแชร์กันบนโลกโซเชียลว่า "วิธีเช็คโรคไต ให้เอานิ้วมือกดบริเวณขา ถ้าบุ๋มเหมือนขาบวมจะเป็นโรคไต" ซึ่งทาง สธ. ยืนยันว่า วิธีเช็คอาการเริ่มเป็นโรคไตด้วยวิธีกดที่ขา เป็นข้อมูลบิดเบือน ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น มาดูเหตุผลกันค่ะ

 

ขาบุ๋มอาจเป็นโรคอื่น

ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลเรื่อง วิธีเช็คโรคไตให้เอานิ้วมือกดบริเวณขา และชี้แจงว่า การเช็คอาการบริเวณขาแล้วสรุปว่าเป็นโรคไต เป็นการวิเคราะห์ที่ไม่ถูกต้อง

เนื่องจากอาการบวมกดบุ๋ม จะเป็นอาการแสดงของโรคอื่นได้ด้วย เช่น โรคหัวใจ หรือตับ โดยไม่จำเป็นต้องมาจากโรคไตเสมอ

หากมีอาการบวมกดบุ๋มที่ขาในผู้ป่วยโรคไตมักไม่ใช่อาการระยะเริ่มต้นของโรคเช่นกัน ถ้าต้องการทราบสาเหตุที่ขาบวมควรไปสอบถามที่โรงพยาบาล

 

วิธีตรวจที่ถูกต้อง

เนื่องจากหากมีอาการบวมกดบุ๋มมักมีอาการของโรคมาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งนี้อาการบวมกดบุ๋มบางครั้งพบได้ในภาวะอื่น เช่น ภาวะพร่องอัลบูมิน ได้ด้วย หากมีอาการบวมกดบุ๋มควรพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาต่อไป

ปัจจุบัน การคัดกรองโรคไต ต้องทำที่สถานพยาบาลเท่านั้น เพื่อตรวจโดยละเอียดโดยแพทย์เฉพาะทาง

ในอนาคต องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติการตรวจโรคไตด้วยสมาร์ทโฟน โดยชุดตรวจนี้จะวัดค่าของโปรตีนที่ชื่อ อัลบูมิน ที่อยู่ในฉี่ของเราแล้ววัดผลด้วยการใช้กล้องจากมือถือของเราสแกน ทำได้จากที่บ้าน ซึ่งน่าจะมีการพิจารณาใช้ในประเทศอื่นๆ ในภายหลัง (ที่มา: Jones Salad)

 

ที่มา: PPTVHD36

 

บทความแนะนำ

5 อาหารที่ควรเลี่ยง ลดเสี่ยงกับโรคไตวายเรื้อรัง

แนวทางเลือกอาหารทางการแพทย์ สำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง

ยารักษาโรคเส้นเลือดขอด ได้ผลจริงหรือไม่ ?

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง