วิธีสวมหน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัย กลายเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันของคนไทยและต่างประเทศในยุคเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing และเป็นของต้องพกติดตัวกันไปอีกนาน เพราะวัคซีนป้องกันไวรัสกว่าจะสมบูรณ์ต้องใช้เวลาเป็นปี อีกทั้งไวรัสอาจกลับมาระบาดระลอกสองได้ทุกเมื่อ แถมต้องใส่แมสก์กันฝุ่น pm2.5 ที่มาเรื่อยๆ การสวมหน้ากากอย่างถูกวิธีและพกอุปกรณ์ป้องกันไวรัสติดบ้าน เพื่อตัวเองและคนในครอบครัวให้ จึงเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจให้ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

วิธีการสวมหน้ากากอนามัย

การสวมแมสก์แบบให้ถูกต้อง ควรให้ความสำคัญตั้งแต่ทำความสะอาดมือ ก่อนจะสวมหน้ากาก มีลำดับขั้นตอนดังนี้

  1. เลือกขนาดหน้ากากอนามัยให้เหมาะสมกับอายุผู้สวม มีหลายขนาดที่ควรเลือก
  2. ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ แอลกอฮอล์ หรือเจลล้างมือ
  3. ดึงสายคล้องหูทั้งสองข้าง โดยเอาสีเขียวไว้ข้างนอก สีขาวอยู่ข้างใน
  4. บีบลวดให้หน้ากากอนามัยรับกับจมูก

การสวมหน้ากากโดยไม่ทำความสะอาดมือก่อน เมื่อมือของเราไปสัมผัสกับใบหน้าก็ยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อโรคอีกด้วย รวมถึงไม่ควรแตะหน้ากากบ่อยครั้ง

การถอดหน้ากากอนามัยให้ใช้นิ้วเกี่ยวสายคล้อง โดยห้ามสัมผัสบริเวณหน้ากาก ควรล้างมือให้สะอาดหลังทิ้ง

ทำไมหน้ากากอนามัยถึงป้องกันไวรัสได้ ?

วิธีการใส่หน้ากากที่ถูกต้อง เป็นประเด็นที่เคยถกเถียงกันมาตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2563 บนโลกโซเชียล แต่จนปัจจุบันบางคนก็ยังไม่เข้าใจ เราควรหันด้านไหนเข้า หรือหันด้านไหนออก จึงจะเป็นวิธีที่ถูกหลัก และทำไมหน้ากากสีเขียวที่เห็นกันบ่อยๆ ทำไมถึงป้องกันไวรัสบางชนิดที่มีขนาดเล็กกว่าไส้กรองได้ ?

การสวมหน้ากากอนามัย-แมสก์ปิดปาก ที่ถูกต้อง คือ ต้องหันด้านที่มีสีออก แต่หากหันด้านที่เป็นสีขาวออกก็ไม่ได้ผิดวิธี เพราะประสิทธิภาพไม่ต่างกันจนเห็นได้ชัด เพียงแต่ส่วนใหญ่ไม่นิยมเอาด้านในออก

หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ มีหลักการเหมือนกับแห สามารถกรองได้ 3 ไมครอน ซึ่งสามารถป้องกันเชื้อไวรัสที่มีขนาดเล็กได้ในระดับหนึ่ง รวมถึงไวรัสที่เล็กกว่าไส้กรองสามารถป้องกันได้เช่นกัน เพราะเวลาเราจามออกมา จะมีละอองน้ำหุ้มไวรัสไว้อีกชั้น ละอองน้ำก็จะติดอยู่ที่ด้านนอกของหน้ากาก เนื่องจากละอองน้ำมีขนาดใหญ่ประมาณ 5-100 ไมครอน ความสามารถการกรองของหน้ากากมีขนาดเล็กกว่าละอองน้ำ ทำให้ไวรัสเข้าไม่ได้

 

ส่วนหน้ากากผ้าถึงจะป้องกันน้อยกว่า มีโอกาสที่สารคัดหลั่งจะผ่านหน้ากากไปได้ แต่ในทางปฏิบัติ โอกาสน้อยมากที่จะเล็ดลอดมาได้ ยกเว้นจะโดนจามใส่หน้าจากระยะประชิด ดังนั้น การใส่หน้ากากผ้าก็ยังดีกว่าไม่ใส่หน้ากากเลย

ภาพปกจาก Pixabay


ขอรับคำปรึกษาจากเภสัชกร หรือหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ร้านสาขาที่ ฟาสซิโนใกล้บ้าน (คลิ๊ก)

สอบถามทีมงานผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่ Facebook / Line