วีลแชร์คนแก่ ฟาสซิโน Fascino

เมื่ออายุมากขึ้น การเดินและการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุก็ยากลำบากตามไปด้วย หลายคนจึงจำต้องอยู่แต่ที่บ้าน ทั้งเบื่อและเหงา พลอยทำให้เสียสุขภาพจิต "วีลแชร์" จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือแพทย์ที่สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น และช่วยให้คนที่คุณรักได้ท่องเที่ยว มีความสุขมากขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การเลือกวีลแชร์ให้เหมาะสมก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะวีลแชร์ที่ดี จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดแผลกดทับ ปัญหากล้ามเนื้อ และภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดจากการนั่งวีลแชร์เป็นเวลานานได้ สำหรับครอบครัวไหนที่กำลังมองหาวีลแชร์ให้กับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปประกอบการตัดสินใจกันดูได้เลย

เลือกวีลแชร์ตามความจำเป็น

ปกติแล้ววีลแชร์มีอยู่ 2 แบบ คือ

  1. วีลแชร์ทั่วไป: มีทั้งแบบที่ผู้ป่วยขับเคลื่อนเอง และใช้กำลังคนขับเคลื่อน ซึ่งวีลแชร์แบบนี้เหมาะสมหรับคนที่ร่างกายส่วนบนแข็งแรง หรือมีคนช่วยเข็น ข้อดีของวีลแชร์แบบที่ใช้กำลังคนขับเคลื่อนคือราคาถูก
  2. วีลแชร์ไฟฟ้า: เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ร่างกายส่วนบนไม่แข็งแรง หรือผู้ป่วยที่ต้องการความสะดวกสบายในการเคลื่อนย้าย ไม่ต้องมีคนช่วยเข็น ข้อเสียของวีลแชร์แบบนี้คือ ราคาค่อนข้างสูง และถ้าผู้ป่วยบังคับไม่ถนัด ต้องมีคนช่วยเข็นตลอด ใช้แบบรถเข็นทั่วไปจะดีกว่า

การตัดสินใจเลือกว่าจะใช้วีลแชร์แบบใช้กำลังคนหรือใช้ไฟฟ้า จึงควรดูที่ความจำเป็น และกำลังทรัพย์ของแต่ละครอบครัวด้วย

รถเข็นต้องมีช่องว่างระหว่างเก้าอี้กับหัวเข่า

ความลึกของเก้าอี้วีลแชร์ควรเหมาะสมกับสรีระของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ โดยให้สังเกตว่าเมื่อนั่งแล้ว สะโพกและข้อเข่างอทำมุมตั้งฉากกัน และมีช่องว่างระหว่างขอบที่นั่งกับข้อพับเข่าของผู้ป่วยเล็กน้อย เพื่อป้องกันการเสียดสีจนเป็นแผล และป้องกันอุบัติเหตุผู้ป่วยไหลลื่นลงจากที่นั่ง นอกจากนี้ควรเลือกวีลแชร์ที่มีเบาะรองนั่งที่เหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง

พนักพิงวีลแชร์เหมาะกับผู้ป่วย

ความสูงของพนักพิงก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ควรสังเกต หากผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุสามารถทรงตัวได้ดี อาจเลือกพนักพิงแบบต่ำเล็กน้อย เพื่อความคล่องตัว แต่หากผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุการทรงตัวได้ไม่ดีนัก ควรเลือกวีลแชร์ที่พนักพิงมีขนาดพอดีกับร่างกายของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุท่านนั้น รวมทั้งอาจเลือกวีลแชร์ที่สามารถปรับเอนนอนได้ เพื่อการดูแลผู้ป่วยที่สะดวกมากขึ้น

ตรวจเช็คตำแหน่งวางเท้ารถเข็น

ตำแหน่งวางเท้าของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุก็สำคัญ โดยควรเลือกวีลแชร์ที่เมื่อนั่งแล้ว ข้อเข่าและข้อเท้างอตั้งฉากกัน ขาของผู้ป่วยไม่ยกสูงจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดการกดทับที่ก้น ส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังตามมาได้

วีลแชร์สำหรับใช้งานหนัก

สำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่อาการค่อนข้างหนักและมีแนวโน้มว่าจะต้องใช้วีลแชร์เป็นเวลานาน แนะนำให้เลือกวีลแชร์ที่แข็งแรง ทนทาน และมีน้ำหนักเบา โดยอาจเลือกวีลแชร์ที่ผลิตจากอลูมิเนียม เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก และอย่าลืมเลือกซื้อวีลแชร์จากร้านที่ได้มาตรฐาน และมีประกันรองรับด้วย


ผลิตภัณฑ์วีลแชร์ รับชมได้ที่ https://www.fascino.co.th/categories/wheel-chair หรือ สอบถามฟาสซิโนสาขาใกล้บ้านท่าน

สอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ รับคำแนะนำจากทีมงานที่ผ่านการอบรมจากตัวแทนจำหน่าย หรือ เภสัชกร สามารถติดต่อได้ผ่านช่องทางแชทมุมขวาล่าง, ช่องทางโซเชียลมีเดีย

Line: https://line.me/R/ti/p/%40gqw1962g

FB: https://www.facebook.com/fascinohealthcarethailand


บทความแนะนำโดยทีมงานฟาสซิโนออนไลน์: วิธีดูแลรักษาวีลแชร์ไฟฟ้า ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น