หน้ามัน

สุดยอดปัญหายอดฮิตที่กวนใจหนุ่มสาวหลาย ๆ คนคงหนีไม่พ้นปัญหาผิวบนใบหน้า แค่ขยับเล็กน้อย เหงื่อออกนิดหน่อยหน้าก็มันแล้ว ซึ่งปัญหาหน้ามันนี้ทำให้หลาย ๆ คนไม่มีความมั่นใจ ไม่กล้าออกออกจากบ้าน รู้สึกแย่กับตัวเอง อีกทั้งยังทำให้เกิดปัญหาสิวและปัญหาผิวหน้าอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย วันนี้เภสัชกรจะมาเผยเคล็ดลับช่วยจัดการปัญหาหน้ามัน ติดตามได้จากบทความนี้  

 

ปัญหาหน้ามันกวนใจ เป็นเรื่องปกติของร่างกาย

สาเหตุของปัญหาหน้ามันนั้นเกิดจากกลไกปกติของร่างกาย โดยในชั้นผิวหนังแท้ของร่างกายเราจะมีต่อมไขมันที่สร้างไขมันออกมาเคลือบผิว ทำให้ผิวมันวาว ป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง ไม่เกิดอาการแพ้ผื่นคันง่าย ซึ่งจะมีฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่เป็นตัวควบคุมการหลั่งไขมัน รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น ความเครียด ความร้อน หรือในช่วงวัยรุ่น ต่อมไขมันนี้จะทำงานมากขึ้น ทำให้ผิวหน้ามันจนสร้างความรำคาญให้กับหลาย ๆ คน

 

วิธีการลดปัญหาหน้ามัน

ปัญหาหน้ามันนั้นสามารถรับมือได้หลายวิธี หนึ่งในนั้นคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า โดยมีหลักในการเลือกใช้และวิธีดูแลตนเอง ดังนี้ 

 

  1. ล้างหน้าให้สะอาด ทุกวันทั้งเช้าและเย็น รวมถึงหลังออกกำลังกาย
  2. การใช้เครื่องสำอาง ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบา ไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน (Oil-Free) และไม่มีสารที่ก่อให้เกิดสิว (Non-Comedogenic)
  3. คลีนเซอร์หรือเมคอัพรีมูฟเวอร์ ควรทำความสะอาดเพื่อล้างเครื่องสำอางหรือครีมกันแดดที่ตกค้างก่อนล้างหน้า และป้องกันไม่ให้เกิดสิว 
  4. การเลือกสบู่ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน ไม่มีสารก่อสิวไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ให้ผิวหน้าแห้งตึงจนเกินไป
  5. ผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนัง หรือมอยเจอร์ไรเซอร์ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบา และไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน เพื่อช่วยดูดซับน้ำเข้ามาสู่เซลล์ผิวหนัง 
  6. ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบา ไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน ไม่มีสารก่อสิว และไม่มีสารซิลิโคน (Silicon Free) มีส่วนประกอบของ Zinc Oxide และ Titanium Dioxide แบบ Board Spectrum ที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องได้ทั้งรังสี UVA และ UVB รวมถึงควรมี​ SPF 30 ขึ้นไป

 

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่วางขายตามท้องตลาดนั้นมีหลากหลายรูปแบบ แตกต่างกันทั้งคุณภาพ ราคา และความน่าเชื่อถือ ดังนั้นเราควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวหน้าของเราและอย่าลืมพิจารณาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ก่อนเลือกใช้ด้วยนะคะ

 

 

ผู้เขียน

สิราวรรณ ล้วนสุธรรม 

เภสัชกร 

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

โรคภูมิแพ้ โรคยอดฮิต ที่หลายคนมักไม่ทราบสาเหตุ

3 วิธีกู้ผิวจาก “สิวที่หลัง” ไม่ต้องหาหมอ

ยาคุมกำเนิดรักษาสิว ต้องเลือกแบบไหน

5 โรคผิวหนังที่ต้องระวังในฤดูฝน

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ