8 อาหารช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนม คุณแม่หลังคลอด

หลังคลอดลูก ร่างกายจะผลิตน้ำนมออกมาโดยมีคุณภาพและปริมาณของน้ำนมขึ้นกับสารอาหารในร่างกายของมารดา สารอาหารจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการผลิตน้ำนม ซึ่งอาหารเพิ่มน้ำนมที่คุณแม่ควรทาน มีดังนี้

 

1. ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันที่จําเป็นต่อร่างกายและโอเมก้าสาม ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากมากเลย อีกทั้งยังช่วยในการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมองของเด็กและยังช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำนมและปริมาณน้ำนมของคุณแม่ได้ด้วย

 

2. นมวัว

นมวัวอุดมไปด้วยแคลเซียมแล้วก็กรดไขมันที่จําเป็น ก็จะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่แข็งแรง แล้วก็ยังช่วยให้น้ำ ไหลดีขึ้นด้วย

 

3. อัลมอนด์

เพราะว่าจะมีโอเมก้าสามแล้วก็วิตามินอีสูง โดยวิตามินอีจะช่วยบรรเทาอาการคันบริเวณผิวหนังที่มีการขยายออกจากการตั้งครรภ์ และ Omega 3 มีส่วนช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่คัดหลั่งน้ำนม แล้วก็ช่วยให้น้ำนมมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

 

4. ผักโขม

เพราะว่าอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม แล้วก็กรดโฟลิก จากรายงานวิจัยเชื่อว่าช่วยลดโอกาสเกิดมะเร็งเต้านม แล้วก็ช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำนม อีกทั้งยังช่วย ลูกน้อย แข็งแรงแล้วก็มีพัฒนาการที่ดี

 

5. แครอท

เพราะว่าแครอท อุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่มีส่วนช่วยในการคัดหลั่งของน้ำนม แล้วก็ช่วยเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการของน้ำนมให้สูงขึ้น

 

6. กระเทียม

เป็นอาหารเพิ่มน้ำนมที่ดีที่สุดเลย โดยสามารถกระตุ้นแล้วก็เพิ่มการคัดหลั่งน้ำนมของคุณแม่มือใหม่ และยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณแม่ และที่สําคัญกระเทียมมีส่วนช่วยในการต่อต้านมะเร็งได้อีกด้วย

 

7. แอปปีคอท

ก็จะมีส่วนช่วยในการปรับฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์ให้สมดุล อีกทั้งยังมีแคลเซียมแล้วก็ไฟเบอร์ที่สูงมาก จึงมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการคัดหลั่งของน้ำนมได้เป็นอย่างดี

 

8. งาดํา

เพราะว่าอุดมไปด้วยแคลเซียมที่มีส่วนช่วยเพิ่มน้ำนมของคุณแม่ แล้วก็หาทานง่ายมากมากเลย จะทานกับข้าวกับขนมหวานหรือว่าจะทานเครื่องดื่มก็ได้

 

8 อาหารช่วยเพิ่มน้ำนม | Telepharmacy ตอบปัญหาสุขภาพออนไลน์ใน 1 นาที

 

อ่านอะไรต่อดี ?

6 อาหารที่คนท้องควรเน้น

8 อาหารที่คนท้องห้ามกิน

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง