อาหารบำรุงสมอง ป้องกันสมองเสื่อม

เมื่ออายุเรามากขึ้น การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายจะเริ่มเสื่อมถอยลงตามวัย จึงมีโอกาสเกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะปัญหาสมองเสื่อมที่มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ ซึ่งปัญหาสมองเสื่อมนั้นส่งผลกระทบอย่างมากต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย วันนี้เภสัชกรจึงมาแนะนำสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันภาวะสมองเสื่อม ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้

 

ปัญหาด้านระบบประสาทและสมองในผู้สูงอายุ   

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักถูพบภาวะสมองเสื่อมจำนวนมาก ซึ่งภาวะดังกล่าวเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งสาเหตุหนึ่งคือการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ระบบประสาทและสมองเสื่อมถอยมากกว่าที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะด้านความคิด ความทรงจำ และการใช้ชีวิตประจำวัน 

 

อาหารบำรุงสมองสำหรับผู้สูงอายุ

ระบบประสาทและสมองจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเราได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ ซึ่งสารอาหารที่สำคัญแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ๆ คือ

 

  • วิตามินบี

วิตามินบี 6 และบี 12 มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยในเรื่องความทรงจำป้องกันสมองเสื่อม แต่ทว่าผู้สูงอายุมักประสบปัญหาขาดวิตามินบี 12 เนื่องจากร่างกายดูดซึมวิตามินบี 12 ได้ยากขึ้น จึงทำให้การทำงานของระบบประสาทเสื่อมถอยลง

ซึ่งวิตามินบี 6 จะช่วยเพิ่มการดูดซีมของกรดอะมิโน เสริมสร้างระบบประสาทและสมองให้แข็งแรง ซึ่งจะพบได้มากในเนื้อสัตว์ ไข่ จมูกข้าว กล้วยและนม ส่วนวิตามินบี 12 จะช่วยให้ความจำระยะสั้นดีขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุได้มากถึง 4 เท่า วิตามินบี 12 พบในอาหารหลายชนิด เช่น ไข่ เครื่องในสัตว์ นม และเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ

 

  • โอเมก้า 3 

โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ พบมากในปลาทะเลน้ำลึก น้ำมันปลา ซึ่งมีปริมาณกรดไขมันจำเป็นอย่าง DHA และ EPA ที่มากพอที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับระบบประสาทและสมอง ช่วยเรื่องความจำ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์ อีกทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจ และบำรุงข้อต่ออีกด้วย

 

  • สารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี วิตามินอี สามารถช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น และช่วยให้สมองเสื่อมช้าลง นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยบำรุงระบบประสาทด้านการมองเห็นอีกด้วย

 

  • เลซิติน

เมื่อเลซิตินเข้าสู่ร่างกาย จะถูกเปลี่ยนเป็นสาร “โคลีน” ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของสารสื่อประสาทที่มีชื่อว่า “อะซิติลโคลีน” ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาการทำงานของสมองและความจำ ในปัจจุบันทางการแพทย์ได้ใช้เลซิตินในการบำบัดโรคทางสมอง เช่น พาร์กินสัน อัลไซเมอร์ หรือผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม โดยมีงานวิจัยพบว่า ผู้ป่วยบางคนมีอาการดีขึ้น เมื่อได้รับเลซิตินปริมาณ 25 กรัมต่อวัน หลายเดือนติดต่อกัน นอกจากนี้ มีการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งได้ผลสรุปว่า ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ที่ได้รับโคลีนติดต่อกัน 6 เดือนจะช่วยให้ความจำดีขึ้นได้

   

นอกจากสารอาหารบำรุงสมองที่กล่าวไปในบทความแล้ว เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี ผู้สูงอายุควรได้รับพลังงานวันละ 1,500 - 2,000 กิโลแคลอรี่ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกมื้อ อย่าลืมหมั่นออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นเคล็ดลับชะลอวัยที่ทุกคนสามารถทำได้ง่าย ๆ และทำได้ทุกคน 

 

ผู้เขียน

สิราวรรณ ล้วนสุธรรม 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

ภาวะสมองเสื่อม ภัยร้ายใกล้ตัววัยเก๋า

ตีบ ตัน แตก รู้ทันหลอดเลือดสมอง หลอดเลือดสมอง

ประโยชน์ของวิตามิน B สารอาหารบำรุงสมอง จำเป็นต่อร่างกาย

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง