ใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น ป้องกันโควิด

ในยุคที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างในทุกวันนี้ ดูเหมือนว่าหน้ากากอนามัยจะกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทุกคนต้องมีติดตัวไปแล้ว เพราะมันช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้ด้วย แต่ด้วยการที่เชื้อโควิดมีการกลายพันธุ์จนสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น ใส่หน้ากากอนามัยชั้นเดียวอาจไม่เพียงพอ การใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้นจึงเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่า แต่ใส่หน้ากาก 2 ชั้นยังไงถึงจะเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดได้ ? ติดตามได้จากบทความนี้

 

หน้ากากอนามัยป้องกันโควิด

หน้ากากป้องกันโควิดที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีคุณสมบัติ ข้อดีข้อเสีย รวมถึงราคาที่แตกต่างกันไป อย่างเช่นหน้ากากอนามัย 3 ชั้นที่เราเห็นใส่กันทั่วไปนั้นก็สามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้ดีพอสมควร แต่ต้องใช้แล้วทิ้ง ไม่ควรใช้ซ้ำ หรือหน้ากากผ้าก็จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดได้ดีพอใช้ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของผ้าที่นำมาทำหน้ากาก)

ข้อดีคือสามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ซ้ำได้ หรือจะเป็นหน้ากากอนามัยแบบ N95 ที่ป้องกันเชื้อไวรัสได้ดีเยี่ยม แต่แลกมากับความอึดอัดหายใจไม่สะดวก และมีราคาแพง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งานของแต่ละคน 

 

ใส่หน้ากาก 2 ชั้น ไม่ใช่แบบไหนก็ได้

ปัจจุบันทางกรมอนามัยได้ออกมาให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปว่า การใส่หน้ากาก 2 ชั้นจะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีขึ้นกว่าใส่หน้ากากอนามัยหรือใส่หน้ากากผ้าเพียงชั้นเดียว แต่การใส่หน้ากาก 2 ชั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะหยิบหน้ากากแบบไหนมาใส่ทับกัน 2 ชั้นแล้วจะช่วยป้องกันโควิดได้ดีขึ้นเหมือนกันหมด หากใส่ผิดนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังอาจเป็นการเพิ่มข้อเสียแทนข้อดีอีกด้วย

 

ใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น ใส่แบบไหนถึงจะดี ? 

สำหรับการใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้นที่ถูกต้อง เราต้องใส่หน้ากากอนามัยไว้ด้านใน แล้วสวมทับด้วยหน้ากากผ้าเป็นชั้นนอก สาเหตุก็เพราะว่าหน้ากากผ้านั้นจะช่วยให้หน้ากากทั้ง 2 ชั้นกระชับใบหน้าได้ดีขึ้น ลดช่องว่างส่วนเกินที่อาจเป็นทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ 

นอกจากการใส่หน้ากากอนามัยไว้ด้านในทับด้วยหน้ากากผ้าด้านนอก จะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสได้ดีขึ้นแล้ว ต้องอย่าลืมเลือกหน้ากากอนามัยที่ดีมีคุณภาพ มีโครงโลหะด้านบนที่สามารถดัดให้แนบกับใบหน้าของเราได้ มีชั้นกรองที่ช่วยให้กรองเชื้อโรคได้ดีขึ้น  

 

นอกจากการที่เราควรใส่หน้ากากอนามัยทับด้วยหน้ากากผ้าอีก 1 ชั้น จะช่วยให้ป้องกันโควิดได้ดีขึ้นแล้ว ต้องอย่าลืมล้างมือเป็นประจำหลังสัมผัสสิ่งของรอบตัว พยายามลดการสัมผัสหน้ากากอนามัยระหว่างวันให้น้อยที่สุด เว้นระยะห่างจากผู้คน และหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดพลุกพล่าน หากเราทำตามข้อแนะนำทั้งหมดนี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดลงได้ 

 

 

บทความแนะนำ