ยาแก้ไอ Dextromethorphan ใช้อย่างไร

หลายคนเริ่มรู้จักยาแก้ไอ Dextromethorphan จากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากยาชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยหยุดการไอซึ่งเป็นอาการที่ค่อนข้างรบกวนชีวิตประจำวันของผู้ป่วยที่มีโรคทางเดินหายใจต่าง ๆ ยาชนิดนี้นับว่าเป็นยาที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพดี เเต่ใช่ว่าจะมีเพียงด้านดีอย่างเดียว เพราะมีการนำยาตัวนี้ไปใช้ในทางที่ผิดอีกด้วย วันนี้เภสัชกรจะชวนมาทำความรู้จักกับยา Dextromethorphan กันให้มากขึ้น 

 

Dextromethorphan คือยาอะไร

Dextromethorphan เป็นยาบรรเทาอาการไอแบบไม่มีเสมหะหรือไอแห้ง ตัวยาออกฤทธิ์ต่อระบบประสาททำให้หลอดลมไม่ตีบ ส่งผลให้ไอน้อยลง แต่ยาชนิดนี้ไม่สามารถใช้รักษาอาการไอเรื้อรังหรืออาการไอที่เกิดจากปัญหาระบบทางเดินหายใจระยะยาวได้ เช่น ไอจากการสูบบุหรี่ หรือไอจากโรคถุงลมโป่งพองยา Dextromethorphan ที่พบได้บ่อยตามท้องตลาดจะมีอยู่ 2 รูปแบบคือ ยาเม็ดเเละยาน้ำเชื่อม

 

ข้อบ่งใช้เเละขนาดการใช้

Dextromethorphan มีข้อบ่งใช้ในการระงับการไอแบบไม่มีเสมหะ 

โดยขนาดที่เเนะนำคือ 15-30 มิลลิกรัม รับประทานวันละ 3-4 ครั้ง (ห้ามรับประทานเกิน 120 มิลลิกรัมต่อวัน)

 

ข้อควรระวังในการใช้ยา Dextromethorphan

  • เด็กอายุต่ำกว่า 4 ปีไม่ควรรับประทาน เเละในเด็กอายุ 4-6 ปี ควรติดตามอาการข้างเคียงอย่างใกล้ชิด
  • ยานี้อาจทำให้เกิดการเวียนศีรษะ ง่วงซึม ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการขับรถ การทำกิจกรรมที่เสี่ยงอันตราย เเละการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล
  • หากรับประทานยาไปเเล้ว 7 วัน แต่อาการไอยังไม่หาย แสดงว่าเป็นอาการไอที่รุนแรง แนะนำให้หยุดยาและไปปรึกษาแพทย์ 
  • ผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด ถุงลมโป่งพอง ควรปรึกษาเเพทย์ก่อนใช้ยา 

 

ผลข้างเคียงของยา Dextromethorphan

  • คลื่นไส้อาเจียน 
  • ง่วงซึม
  • ปวดท้อง ท้องผูก

 

ยาที่ไม่ควรรับประทานร่วมกับ Dextromethorphan

เนื่องจากยา Dextromethorphan สามารถเกิดปฏิกริยากับยาอื่น ๆ ได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงหรือหากมีความจำเป็นต้องใช้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เเละเภสัชกรก่อนใช้ทุกครั้ง ตัวอย่างเช่น 

  • ยากลุ่มปรับสารสื่อประสาทในสมอง เช่น Fluoxetine, Paroxetine, Sertraline, Escitalopram, Tranylcypromine, Phenelzine, Isocarboxazid, Rasagiline, Safinamide, Selegiline, Amitriptyline, Bupropion เเละยาที่มีฤทธิ์เป็นยาต้านเศร้ากลุ่มเอ็มเอโอไอ (MAOI)
  • ยากลุ่มแก้ปวดไมเกรน เช่น Ergotamine, Sumatriptan 

จากที่กล่าวไปข้างต้นไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ข้อบ่งใช้ยา วิธีการใช้ยา และข้อควรระวังต่าง ๆ จะเห็นได้ว่า ยาชนิดนี้ค่อนข้างต้องความระมัดระวังในการใช้ ดังนั้นเเล้วหากจำเป็นต้องใช้ยา Dextromethrophan ควรปรึกษาแพทย์เเละเภสัชกรก่อนทุกครั้งเพื่อให้ใช้ยาได้อย่างมีประสิทธิภาพเเละปลอดภัย

 

ผู้เขียน

จิตริน ฟองสถาพร

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

รู้ก่อนใช้ ! ยาแก้ไอมีกี่แบบ ต่างกันอย่างไร ?

มะขามป้อมมีดีกว่าแค่ยาแก้ไอ แต่ยังมีสารต้านมะเร็ง

ทาน ยาระบายมะขามแขก บ่อยๆ ทำไมถึงลำไส้ขี้เกียจ

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ