โรคตาแดง

โรคตาแดงเป็นโรคระบาดทางตาที่สามารถติดต่อกันได้ง่าย พบในทุกฤดูกาลโดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ถึงเป็นโรคติดต่อทีไม่รุนแรง แต่ไม่ควรประมาท เพราะโรคตาแดงติดต่อกันง่ายมากโดยเฉพาะในเด็กเล็ก ต้องใช้เวลาในการรักษา และถ้ารักษาไม่ถูกวิธีอาจจะมีปัญหาต่อดวงตาที่รุนแรงได้

 

รู้จักกับโรคตาแดง

โรคตาแดง หรือ โรคเยื่อตาขาวอักเสบ (Conjunctivitis หรือ Pink Eye) เป็นโรคจากเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เข้าดวงตา ซึ่งจะทำให้ตาแดงภายใน 1-2 วันหลังรับเชื้อ และแพร่ไปยังคนอื่นได้ภายใน 14 วัน

สาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดตาแดง มี 3 สาเหตุ คือ

  • ติดเชื้อแบคทีเรีย
  • ติดเชื้อไวรัสกลุ่มอาดิโนไวรัส
  • ภูมิแพ้อากาศขึ้นตา

อาการ เส้นเลือดฝอยในดวงตาขยายตัว ตาขาวกลายเป็นสีแดง เกิดการอักเสบหรือระคายเคืองที่ดวงตาของเรา บางรายไม่ค่อยมีอาการ แต่ส่วนใหญ่จะพบอาการแสบตา เคืองตา น้ำตาไหล ตาบวม แพ้แสง คันตา หรืออาจมีอาการอื่นอีกก็ได้เช่นกัน

การติดต่อโรคตาแดง แค่ลมหายใจโดนกันก็อาจติดต่อได้ รวมถึงการสัมผัสน้ำตา ขี้ตาของผู้ป่วย และการใช้สิ่งของร่วมกันก็สามารถติดได้

 

ทำไมโรคตาแดง ระบาดง่ายช่วงหน้าฝน

ช่วงหน้าฝน มีโอกาสสัมผัสน้ำฝนที่ชะล้างฝุ่นละอองตามหลังคา อาคาร รั้ว กลายเป็นน้ำที่สกปรกและอาจมีเชื้อโรคปนมา

เมื่อน้ำฝนที่ปนเปื้อนด้วยฝุ่นละออง กระเด็นมาโดนดวงตา ทำให้มีโอกาสตาแดงได้ง่าย เช่นเดียวกับบริเวณที่มีน้ำท่วมขังในระดับที่สูงก็มีความเสี่ยงมากขึ้นเช่นกัน

กล่าวคือ น้ำฝนเป็นเหตุผลที่มีผู้ป่วยโรคตาแดงในฤดูฝนมากกว่าฤดูอื่น แต่ในกรณีที่ฝนตกเกือบตลอดทั้งปีจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้มีโอกาสพบโรคตาแดงได้ง่าย

 

แนวทางการป้องกัน

งดใช้ของร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะ ผ้าเช็ดหน้าและของใช้ส่วนตัว โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็ก ควรสอนให้เด็กไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น

เลี่ยงการโดนน้ำสกปรกเข้าตา ฝุ่นละออง แมลง โดยเฉพาะช่วงฝนตกควรระวังน้ำฝนเข้าดวงตา

ดูแลสุขภาพตนเองอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ร่างกายสามารถปรับสภาพ และมีภูมิต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงของอากาศได้

การดูแลสุขภาพเบื้องต้นในช่วงหน้าฝน ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเน้นการรับประทานผักและผลไม้ เพราะสารอาหารที่รับประทานเข้าไปมีส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง และรับมือกับโรคในช่วงหน้าฝนนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

การรักษาโรคตาแดง

  • ในเบื้องต้น ควรพักสายตาหรือใช้สายตาให้น้อยลง ถ้าอาการหนัก ควรลางานหรือหยุดเรียนเพื่อพักผ่อนและพบจักษุแพทย์
  • รวมถึงหยอดน้ำตาเทียม เพื่อลดอาการระคายเคือง
  • พยายามอย่าเอามือไปจับหรือขยี้ตาบ่อยบ่อยเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ

โดยปกติแล้วตาแดงจะหายเองภายในสองวัน แต่ถ้าเรารักษาความสะอาดไม่ดีอาจเกิดอาการแทรกซ้อนได้ ถ้าสองวันแล้วอาการตาแดงยังไม่หาย แนะนํารีบไปหาหมอเฉพาะทางดีกว่า เพื่อความปลอดภัย

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาหรือคําถามเพิ่มเติมสามารถปรึกษาเภสัชกร Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซีได้เลย เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

ปรึกษาได้ผ่านช่องแชทที่มุมขวาล่าง หรือช่องทางต่างๆ

โรคตาแดง ทำยังไงให้หายเร็ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการแพทย์

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

โรคภูมิแพ้ตา เกิดได้อย่างไร ทำไมถึงอันตราย

ภาวะตาแห้ง จ้องจอไม่ระวัง ตาพังไม่รู้ตัว

ตากุ้งยิง เกิดจากอะไร รักษาด้วยตนเองได้หรือไม่ สรุปใน 1 นาที

ประโยชน์ของวิตามิน A บำรุงตา ผิว รักษาสิว