คอลลาเจน กลูตาไธโอน

เวลาพูดถึงสารอาหารบำรุงผิว เพื่อผิวขาว จะนึกถึงคอลลาเจนและกลูตาไธโอนกันเป็นอันตับต้นๆ เพราะมีการโฆษณากันเยอะมากทั้งจากแบรนด์ชั้นนำ ดารา นักแสดง อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงในวงการ โดยมีการอ้างถึงผลงานวิจัยว่าช่วยให้ขาวขึ้นได้จริง แต่ในขณะเดียวกัน มีแพทย์ เภสัชกร และสื่อออกมาเตือนเรื่องผลิตภัณ์เสริมอาหารชนิดนี้กันอย่างเสมอ แล้วจะเชื่อใครได้บ้างนะ ขอสรุปสั้นๆ

 

กลูตาไธโอน คือ อะไร

กลูตาไธโอน (Glutathione) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เซลล์ในร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองจากสารอาหารพวกโปรตีน หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วต่างๆ

 

กลูตาไธโอนทำให้ผิวขาวได้อย่างไร ?

แต่เดิมกลูตาไธโอนถูกนำมาฉีดเข้าร่างกาย เพื่อรักษาโรคบางอย่างให้ผู้ป่วย เช่น โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ระบบประสาทบกพร่อง และรักษาความเป็นพิษจากโลหะหนัก ซึ่งไม่ได้นำมาใช้เพื่อให้ผิวขาวโดยตรง

ผลข้างเคียงของกลูตาไธโอน คือ จะไปยับยั้นเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ยับยั้งการสร้างเซลล์ผิวสีน้ำตาลดำ ให้สร้างเซลล์ผิวขาวและชมพูได้มากขึ้น

 

การนำสารเข้าร่างกาย

แบบทาน รับประทานในรูปแบบเม็ดหรือผงละลายน้ำได้ แต่ประสิทธิภาพน้อย เนื่องจากสามารถสลายได้ทันทีเมื่อโดนน้ำย่อย ร่างกายแทบไม่ได้ดูดซึมหรืออาจดูดซับได้น้อยจนแทบไม่ต่างจากอาหารทั่วไป ทำให้ไม่ได้ผลในการเพิ่มผิวขาวตามต้องการ

แบบฉีด การฉีดเข้าหลอดเลือดดำ หรือกล้ามเนื้อ จะทำให้ได้รับกลูตาไธโอนโดยตรง ซึ่งควรให้แพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญเป็นคนฉีด เพราะการฉีดในปริมาณที่มากเกินไปหรือมีสารปนเปื้อน อาจทำให้เกิดการช็อกจนเสียชีวิตได้

 

กลูตาไธโอนปริมาณที่เหมาะสม

กลูตาไธโอนปริมาณที่เหมาะสมประมาณ 60-250 มิลลิกรัมต่อวัน

 

อันตรายเมื่อได้รับกลูตาไธโอนมากเกินไป

ถึงจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ แต่การได้มากเกินไปจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน

  • หอบหืดเฉียบพลัน
  • มีการอักเสบที่ดวงตา อาจถึงขั้นตาบอด
  • ความดันโลหิตต่ำ
  • การสะสมเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดมะเร็งได้

 

การเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีกลูตาไธโอนควรเลือกที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะในการทดสอบมีบางยี่ห้อที่ไม่ได้ผสมกลูตาไธโอนเข้าไปจริงตามที่กล่าวอ้าง และบางแบรนด์ผสมสารอันตรายเข้าไป

 

“กลูต้า" เสี่ยงตาบอด มะเร็งและเสียชีวิต ?

 

คอลลาเจน คือ อะไร

คอลลาเจน (Collagen) เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ร่างกายสร้างเองได้ยากมาก เพราะมีโมเลกุลยาวและมีน้ำหนักมาก กระบวนการสร้างซับซ้อนจนอาจถึงขั้นสร้างเองไม่ได้

การทานอาหารที่มีคอลลาเจนสูงจะช่วยให้ได้คอลลาเจนในปริมาณที่เหมาะสม แต่คนไทยส่วนหนึ่งจะยังกังวลเรื่องโภชนาการ ทำให้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารออกมาช่วยเพิ่มคอลลาเจน

 

คอลลาเจนมีความจำเป็นต่อร่างกาย

คอลลาเจนมีประโยชน์มากมาย ช่วยเรื่องเพิ่มกำลังร่างกาย บำรุงผิวหนัง ข้อต่อ รอยเหี่ยวย่น บำรุงหัวใจ และอีกมากมาย สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย

  

ข้อเสียของคอลลาเจน

แบบทาน ส่วนใหญ่สลายจากน้ำย่อยในร่างกายได้ ทำให้ร่างกายดูดซับได้น้อยกว่าปกติ จึงแนะนำให้ทานตอนท้องว่าง เช่น ก่อนทานอาหารเป็นชั่วโมง เพื่อให้ดูดซึมได้ดีขึ้น

การทานมากเกินไป ยังอาจทำให้ไตทำงานหนักเกินไป

แบบฉีด ทำให้ร่างกายได้รอบคอลลาเจนในปริมาณที่มากกว่า ถึงไม่ผ่านน้ำย่อย แต่อาจเกิดอาการแพ้รุนแรงได้ในบางราย

 

 

สรุป ทานเพื่อผิวขาวดีไหม ?

ไม่ควรทานคอลลาเจนหรือกลูต้าเพื่อหวังผลให้ผิวขาว เพราะแทบไม่เห็นผล ส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาเกินจริงที่ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่มากเพียงพอ ถ้ามีความสงสัย ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ทานเพื่อช่วยทดแทนสารอาหารที่ขาดไปทีละน้อย แต่การทานปริมาณมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพแทน 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องผิวพรรณ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

คอลลาเจน ทําให้ผิวขาวได้จริงไหม ?

คอลลาเจนไฮโดรไลเซต เป็นอย่างไร

คอลลาเจน ต้องทานเวลาไหน ทำไมต้องทานคู่กับวิตามินซี