น้ำมันมะพร้าว

ในช่วงไม่กี่ปีปีที่ผ่านมา น้ำมันมะพร้าว ถือเป็นอาหารสุขภาพยอดฮิตสำหรับสายเฮลท์ตี้ที่ถูกพูดถึงบ่อยมาก บ้างก็บอกว่ามันช่วยลดน้ำหนักได้ บางคนก็บอกว่าดีต่อผิวพรรณ บางคนบอกถึงขนาดว่าน้ำมันมะพร้าวลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้ แล้วความจริงมันมีประโยชน์ครอบจักรวาลจริงหรือเปล่า บทความนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

 

สารอาหารในน้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว คือน้ำมันที่สกัดจากเนื้อมะพร้าวผ่านกระบวนการที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละผลิตภัณฑ์ โดยในน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงานประมาณ 117 กิโลแคลอรี่ มีไขมันรวม 14 กรัม นอกจากนี้ ในน้ำมันมะพร้าวยังมี กรดลอริก (Lauric acid) กรดไมริสติก (Myristic acid) กรดปาล์มิติก (Palmitic acid) แพลนท์สเตอรอล (Plant sterol) ซึ่งเป็นกรดไขมันอิ่มตัวที่มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียและไวรัสที่อาจเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ หลอดลมอักเสบ เป็นต้น 

 

ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว 

ผลจากการศึกษาวิจัยของหลากหลายสถาบันพบว่า น้ำมันมะพร้าวอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายรูปแบบ เช่น 

  • ช่วยลดน้ำหนัก ในน้ำมันมะพร้าวมีไขมันไตรกลีเซอไรด์สายยาวปานกลาง ซึ่งเป็นไขมันที่มีส่วนช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งหากทำควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม อาจช่วยให้ลดน้ำหนักได้ผลมากขึ้น 
  • ช่วยรับมือโรคเบาหวาน มีการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่า ไขมันไตรกลีเซอไรด์สายยาวปานกลางที่มีอยู่ในน้ำมันมะพร้าวนั้น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดการสะสมของเนื้อเยื่อไขมัน อีกทั้งยังช่วยรับมือต่อภาวะดื้อต่ออินซูลิน แต่อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษานี้ยังเป็นการทดลองในสัตว์ทดลองเท่านั้น ไม่ได้เป็นผลการทดลองจากมนุษย์
  • ดีต่อหัวใจ มีการศึกษาหนึ่งบอกไว้ว่า ไขมันไตรกลีเซอไรด์สายยาวปานกลางที่มีอยู่ในน้ำมันมะพร้าวนั้นอาจช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีในเลือดหรือ HDL ซึ่งเป็นผลต่อดีต่อหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิต  
  • ช่วยป้องกันผลข้างเคียงจากเคมีบำบัด มีการศึกษาหนึ่งที่ให้กลุ่มทดลองที่เป็นโรคมะเร็งเต้านมและอยู่ในช่วงที่ต้องเข้ารับเคมีบำบัดทานน้ำมันมะพร้าวทุกวัน ผลปรากฎว่า ผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัดลดลง เช่น อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ไม่อยากอาหาร เป็นต้น 
  • รักษาสิว งานวิจัยจากสถาบันแห่งหนึ่งบอกไว้ว่า กรดลอริกที่อยู่ในน้ำมันมะพร้าวอาจมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย พีแอคเน่ (Propionibacterium Acnes) ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวอักเสบได้
  • รักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หลายคนนำน้ำมันมะพร้าวมาทาเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ลดการระคายเคือง และอาจช่วยลดจำนวนแบคทีเรียสแตฟิโลค็อกคัสที่เป็นหนึ่งในตัวการที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนังได้อีกด้วย 
  • รักษาโรคสะเก็ดเงิน การทาน้ำมันมะพร้าวบนหนังศีรษะหลังอาบน้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออก อาจช่วยบรรเทาอาการจากโรคสะเก็ดเงินได้ 
  • รักษาเหา โดยมีการทดลองให้เด็กที่เป็นเหาทาหนังศีรษะด้วยน้ำมันมะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ วันละ 3 ครั้ง หมักนานครั้งละ 15 นาที เป็นเวลา 5 วัน เปรียบเทียบกับการใช้ผลิตภัณฑ์เคมี ผลปรากฎว่าผลิตภัณฑ์จากธรรมชาตินั้นใช้ได้ผลถึง 92.3% อีกทั้งยังปลอดภัยไม่มีผลข้างเคียง
  • บำรุงเส้นผม มีการศึกษาวิจัยพบว่า กรดลอริกในน้ำมันมะพร้าวนั้นช่วยบำรุงเส้นผม ปกป้องเส้นผมทำให้สูญเสียโปรตีนน้อยลง 
  • ขจัดแบคทีเรียในช่องปาก มีการทดลองหนึ่งพบว่า การบ้วนปากด้วยน้ำมันมะพร้าวนั้นช่วยขจัดแบคทีเรียเตร็ปโตคอกคัสมิวแทนส์ (Streptococcus Mutans) ที่เป็นสาเหตุของฟันผุได้ดีไม่ต่างจากการบ้วนปากด้วยคลอร์เฮกซิดีน เลย 

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าน้ำมันมะพร้าวจะมีประโยชน์มากมายอย่างที่กล่าวไปก็จริง แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นเพียงการศึกษาวิจัยเท่านั้น และต้องไม่ลืมว่าน้ำมันมะพร้าวนั้นคือน้ำมันชนิดหนึ่ง ซึ่งธรรมชาติของน้ำมันคือให้พลังงานสูงมาก ดังนั้นจึงควรทานแต่พอดี หากทานมากเกินไปจากเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอาจกลายเป็นสร้างโรคร้ายแทนได้นะคะ 

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

สมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน

สมุนไพรรักษาโรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน

3 สมุนไพร แก้ท้องอืด รักษาอาการป่วยด้วยประโยชน์จากธรรมชาติ

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง