นอนหลับ

การนอนหลับสนิท นอกจากจะทำให้พักผ่อนได้อย่างเต็มอิ่มพร้อมเรียนหรือทำงานในวันต่อไปแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญได้ดีขึ้นดีด้วย การนอนจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถึงจะเข้านอนวันละ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ควบคุมอารมณ์และความเครียด ก็อาจจะหลับได้ไม่สนิทเท่าที่ควร หลับไม่เต็มอิ่ม หรือตื่นขึ้นมากลางดึกบ่อยครั้ง ปัจจัยหนึ่ง คือ สารอาหารและฮอร์โมนที่ส่งผลต่อการนอนหลับ ถ้าเลือกทานอาหารที่เหมาะสมจะช่วยให้หลับสบายมากขึ้น

 

ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการหลับ

  1. คอร์ติซอล: ฮอร์โมนที่สร้างจากต่อมหมวกไต ฮอร์โมนความเครียด ทำให้กินเยอะขึ้น หิวบ่อยขึ้น และน้ำหนักขึ้นได้เร็วกว่าปกติ
  2. โกรทฮอร์โมน: ฮอร์โมนหลักที่ผลิตจากต่อมใต้สมอง ทำหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโตและการทำงานของอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย
  3. อินซูลิน: ฮอร์โมนที่ตับอ่อน มีหน้าที่นำน้ำตาลในเลือดไปยังเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายเพื่อสร้างเป็นพลังงาน ถ้าทานหวานมากไป ฮอร์โมนทำงานหนักเกินไปจนถึงระหว่างที่เรานอน จะส่งผลต่อการนอนได้

 

สารอาหารช่วยในการนอนหลับ

  1. ทริปโตเฟน
  2. เซโรโทนิน
  3. กาบ้า
  4. เมลาโทนิน
  5. แมกนีเซียม

ถึงอาหารหลายชนิดจะมีสารอาหารเหล่านี้ครบถ้วน เช่น กล้วย โยเกิร์ต ชีส แต่จะมีปริมาณน้ำตาลที่สูง ทำให้ถ้ารับประทานมากเกินไปโดยเฉพาะก่อนนอนจะส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำให้น้ำหนักอ้วนและมีโอกาสเป็นโรคเบาหวาน อีกทั้งน้ำตาลยังกระตุ้นอินซูลินจนทำให้นอนหลับสนิทยาก

การทานแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีจำเป็นนัก เพราะสามารถหาอาหารที่น้ำตาลต่ำมารับประทานได้ ทานก่อนนอนยิ่งเห็นผลดี

 

อาหารช่วยในการนอนหลับ

  1. ไข่: ไข่ประเภทไหนก็ได้ โปรตีนสูง สารอาหารครบถ้วน ทานได้วันละหลายฟอง คุมอินซูลินได้ดี ช่วยกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมน ลดคอร์ติซอล แนะนำวันละ 2-3 ฟอง
  2. ปลา: ปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็ม โดยเฉพาะพวกปลาทู ปลาทูน่า หรือปลาทั่วไปตามท้องตลาด มีไขมันดี ทานในปริมาณที่เหมาะสม
  3. ผักใบเขียว: พวกตระกูลกระหล่ำ ยิ่งเขียวยิ่งมีแม็กนีเซียมสูง ช่วยให้อิ่ม มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน ทานได้มากเท่าที่ต้องการ ผู้ต้องการลดน้ำหนักอาจทานแทนข้าวก็ได้
  4. มะเขือเทศ: มีปริมาณแป้งน้อย ดีต่อสุขภาพ มีไลโคปีนสูง มีเมลาโทนินสูง ถ้ามีโอกาสควรทานแบบผลในปริมาณที่พอเหมาะ อาจเลือกดื่มเป็นน้ำมะเขือเทศก็ได้เช่นกัน
  5. ถั่วเปลือกแข็ง: ถั่วทุกชนิดโดยเฉพาะพวก อัลมอนด์ วอลนัท แมคคาเดเมีย ฟิสตาชิโอ รวมถึงถั่วตามท้องตลาดอย่างถั่วลิสง แนะนำวันละไม่เกิน 1 กำมือ

 

การทานอาหารเหล่านี้ ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้หลับสบายขึ้นและร่างกายมีการเผาผลาญดีกว่าเดิม อาจทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตามความเหมาะสมก็ได้เช่นกัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: Doctor Top

ภาพปกจาก: Freepik

 

บทความแนะนำสำหรับคนรักสุขภาพ

อัลบูมิน (Albumin) โปรตีนจากไข่ขาว

ทาน Zinc อย่างไร เพื่อรักษาสิวอย่างมีประสิทธิภาพ

10 เรื่องที่ควรรู้กับการทานแคลเซียมเสริม ตอบโดยแพทย์

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง