สิวแบบไหนที่ต้องกินยาฆ่าเชื้อ ?

หนึ่งในปัญหาใหญ่กวนใจวัยรุ่นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องสิว เป็นแล้วไม่หายซักที ลองทุกวิธีแล้ว ไม่ว่าจะใช้เจลแต้มสิวที่ขายตามอินเตอร์เน็ต เปลี่ยนโฟมล้างหน้าก็แล้ว ยิ่งกดสิวยิ่งอักเสบแดงไปกันใหญ่ โดยในปัจจุบันมียารักษาสิวหลายชนิดในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นชนิดรับประทาน หรือยาทาสิว แต่วิธีการเลือกใช้ยาในผู้ป่วยแต่ละรายก็แตกต่างกันไป วันนี้เภจะมาแนะนำยารักษาสิวแต่ละประเภทกันค่ะ

 

  1. การรักษาสิวโดยใช้ยาครีมหรือเจลที่มีฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิว จะทำให้หัวสิวหลุดลอก ลดการเกิดสิว และมีฤทธิ์ลดการอักเสบ เช่น Benzoyl peroxide ใช้ทาบาง ๆ บริเวณที่เป็นสิว วันละ 1 - 2 ครั้ง และยา Adapalene, Tretinoic acid ควรใช้ควบคู่ไปกับ Benzoyl peroxide เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาสิว และระหว่างที่ใช้ยาควรหลีกเลี่ยงแสงแดด และทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง
  2. การรักษาสิวโดยใช้ยาปฏิชีวนะชนิดทา เช่น ยา Erythromycin, Clindamycin มักใช้เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดสิวอักเสบ เหมาะกับผู้ที่เป็นสิวชนิดไม่รุนแรง ทาบริเวณที่เป็นสิววันละ 2 ครั้ง และมักใช้ควบคู่ไปกับ Benzoyl peroxide เพื่อลดปัญหาเชื้อดื้อยา
  3. การรักษาสิวโดยใช้ยาปฏิชีวนะชนิดรับประทาน มักใช้ในผู้ที่เป็นสิวระดับปานกลางถึงรุนแรง ได้แก่ ยาปฏิชีวนะในกลุ่ม Tetracycline, Doxycycline และ Macrolide ระยะเวลาการรับประทานก็ขึ้นกับแต่ละคนว่าตอบสนองต่อยาอย่างไร โดยส่วนใหญ่จะแนะนำให้รับประทานตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป และเพื่อให้การใช้ยามีประสิทธิภาพมากขึ้น แนะนำให้ใช้ร่วมกับยาทา เช่น Benzoyl peroxide หรือ อนุพันธ์วิตามินเอ
  4. การรักษาสิวด้วยยาคุมกำเนิดฮอร์โมนที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนเพศชาย เช่น Cyproterone acetate, Spironolactone มักใช้ในผู้ที่มีปัญหาสิวอักเสบระดับปานกลางถึงรุนแรงและเป็นผู้ที่มีผิวหน้ามันมาก

 

จะเห็นว่ามียารักษาสิวให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้ก็ต้องเลือกใช้ยาตามความรุนแรงของสิว รวมถึงใช้ยาต่อเนื่องเพื่อป้องกันการเกิดสิวใหม่ ที่สำคัญ การรักษาสิวอาจใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล และไม่ควรซื้อยารับประทานเอง เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ยา เชื้อดื้อยา หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยาได้ ดังนั้นการรักษาสิวด้วยยา ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้งเพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุดค่ะ

 

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ

เภสัชกร

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ