ยา Warfarin ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย และข้อควรระวังในการใช้

ยา Warfarin เป็นยาต้านการแข็งตัวของเลือด ใช้ป้องกันและรักษาภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำในปอด แขน ขา สมอง หรือที่ลิ้นหัวใจเทียม เนื่องจากเป็นยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้ากว่าปกติ เพราะฉะนั้นจึงมีข้อควรระวังมากมาย หากรับประทานไม่ถูกวิธี อาจทำให้มีอาการเลือดออกผิดปกติ หรือมีอาการลิ่มเลือดอุดตัน แล้วเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ วันนี้เภจะมีแนะนำวิธีการรับประทานยาให้ถูกวิธีกันค่ะ

 

ข้อควรระวังของผู้ที่ทานยา Warfarin

  1. ห้ามเพิ่ม ลด หรือหยุดยาเองโดยที่แพทย์ไม่ได้สั่ง
  2. หลีกเลี่ยงลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ และงดการสูบบุหรี
  3. ยา อาหารเสริม และสมุนไพรบางชนิด อาจมีผลต่อระดับยา Warfarin ในเลือดได้ ดังนั้นควรแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรให้ทราบก่อนทุกครั้ง
  4. เนื่องจากอาหารจำพวกผักใบเขียวมีวิตามินเคสูง จึงส่งผลต้านฤทธิ์ของยา Warfarin ดังนั้นผู้ป่วยยังสามารถทานได้แต่ควรจำกัดปริมาณการทาน
  5. ควรปรึกษาแพทย์ก่อนวางแผนมีบุตร เพราะยาอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้
  6. กรณีต้องผ่าตัดหรือทำฟัน ต้องแจ้งแพทย์ให้ทราบทุกครั้งว่ากำลังกินยา Warfarin อยู่
  7. ควรรับประทานยาในเวลาเดียวกันทุกวัน ตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

 

หากลืมกินยาควรทำอย่างไร

  1. กรณีลืมทานยาแต่ไม่เกิน 12 ชม. ให้รีบทานทันทีที่นึกขึ้นได้ ในขนาดยาเท่าเดิม
  2. กรณีลืมทานยาเกิน 12 ชม. ไปแล้ว ให้ข้ามยามื้อนั้นไปเลย และทานมื้อต่อไปในขนาดเดิม เวลาเดิม โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดยาเป็น 2 เท่า และจดบันทึกทุกครั้งที่ลืมทานยา และแจ้งให้แพทย์ทราบเมื่อเข้ารับการตรวจครั้งถัดไป

 

วิธีการสังเกตอาการผิดปกติ

  1. อาการเลือดออกผิดปกติ เช่น มีเลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน มีรอยช้ำเขียวตามร่างกาย อุจจาระหรือปัสสาวะมีเลือดปน หรือประจำเดือนมามากผิดปกติ
  2. อาการลิ่มเลือดอุดตัน เช่น แขนขาอ่อนแรง หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด หรือมองเห็นภาพซ้อน

 

การติดตามผลการรักษา

ผู้ป่วยควรได้รับการติดตามค่าการแข็งตัวของเลือด (INR) เป็นระยะ ซึ่งเป็นค่าที่ใช้บอกถึงประสิทธิภาพการรักษาด้วยยา Warfarin หากขนาดยาน้อยเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่เส้นเลือดต่าง ๆ หรือลิ้นหัวใจเทียม จนอาจนำไปสู่ภาวะอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ หรือขนาดยาที่มากเกินไปก็อาจทำให้เลือดออกมากผิดปกติและเป็นอันตรายได้ นอกจากนี้ การติดตามค่า INR ยังช่วยให้แพทย์พิจารณาปรับขนาดยาให้เหมาะสมในแต่ละรายด้วย

 

จะเห็นได้ว่าการใช้ยา Warfarin มีข้อควรระวังเยอะมาก ๆ เพราะหากรับประทานผิดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลย ดังนั้นหากใครใช้ยาชนิดนี้อยู่ควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ใช้ยาภายใต้การดูแลของแพทย์ และหมั่นสังเกตตนเองอยู่เสมอ หากพบอาการผิดปกติต้องรีบแจ้งให้แพทย์หรือเภสัชกรทราบทันทีนะคะ

 

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ