ฉีดวิตามิน NAC ช่วยให้ผิวขาวได้จริงหรือไม่ อันตรายหรือเปล่า

ช่วงนี้กระแสฉีดผิวขาวมาแรงมาก เพราะหลายคนคิดว่าเป็นวิธีที่เร็ว ไม่ต้องทาครีมนานเป็นปี แถมยังมีสูตรฉีดผิวด้วยวิตามินต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ตเต็มไปหมด เช่น วิตามิน กลูต้าไธโอน และสารที่นำมาผสมกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีตัวยา N-Acetyl Cysteine หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “NAC” ทำให้มีสาว ๆ หลายคนมาหาซื้อตามร้านขายยาไปฉีดผิวเองเพราะประหยัดกว่าเข้าคลินิกเยอะเลย แต่ทุกคนเคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมยาที่ใช้รักษาอาการโรคทางเดินหายใจ ถึงถูกเลือกมาใช้ผสมสูตรฉีดผิวขาว วันนี้เภจะมาคลายข้อสงสัยกันค่ะ

 

ฉีด NAC ช่วยได้จริงมั้ย ?

ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยรับรองที่ชัดเจนว่า NAC แบบฉีด สามารถทำให้ผิวพรรณขาวขึ้นได้ แต่ก็มีคลินิกหลายแห่งนำ NAC ไปผสมสูตรฉีดผิว เพราะคาดหวังผลจากการฉีดเข้าเส้นเลือดดำ เนื่องจาก NAC ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ และส่งผลให้ร่างกายเพิ่มกรดอะมิโน L-Cysteine ที่เป็นสารตั้งต้นของกลูต้าไธโอน จึงช่วยให้ร่างกายสังเคราะห์กลูตาไธโอนออกมาตามธรรมชาติได้ดียิ่งขึ้น และจะทำให้ผิวกระจ่างใสมากขึ้นนั่นเอง

 

ฉีดผิวอันตรายจริงมั้ย ?

อาจเป็นอันตรายได้ค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าเราแพ้สารที่อยู่ในสารฉีดผิวหรือไม่ หากใครแพ้อาจทำให้เกิดอาการผื่นขึ้นทั้งตัว แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก และถ้าหากเราได้รับสารที่ฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำเร็วเกินไปก็อาจทำให้เกิดอาการช็อก และเสียชิวตได้เลยนะ ดังนั้นเภเตือนว่าไม่ควรซื้อมาฉีดเองนะคะ อันตรายมาก ๆ เลย ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ที่สถานพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐานเท่านั้น

 

NAC แบบฉีด ใช้เพื่ออะไร ?

NAC รูปแบบยาฉีดนั้น ที่จริงแล้วใช้สำหรับฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ เพื่อแก้พิษที่เกิดจากได้รับยาพาราเซตามอลเกินขนาด แต่ถ้าต้องการจะใช้รักษาอาการไอแบบมีเสมหะ เภแนะนำให้ใช้เป็นรูปแบบยารับประทานนะคะ

 

สุดท้ายนี้เภแนะนำว่า หากอยากดูแลให้ผิวขาวใสแบบปลอดภัย ไม่จำเป็นต้องฉีดผิวเสมอไปค่ะ เพียงแค่ทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี พักผ่อนและดื่มน้ำให้เพียงพอ เลือกทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านอย่างสม่ำเสมอ เคล็ดลับง่าย ๆ เหล่านี้ หากเราทำอย่างสม่ำเสมอแน่นอนว่าผิวจะกระจ่างใสขึ้นแน่นอน และปลอดภัยกว่าด้วยนะคะ



ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ