ถ้วยอนามัย 101 : ถ้วยอนามัยคืออะไร ใช้ยากไหม น่าลองหรือเปล่า ?

ช่วงนี้สิ่งที่เรียกว่า ถ้วยอนามัย หรือ Menstrual Cup กลับมาเป็นกระแสที่มีคนสนใจกันมากมาย หลายคนสงสัยว่าดียังไง น่าลองใช้ไหม บ้างก็ได้ยินมาว่ามันช่วยรักษ์โลกด้วย อันนี้จริงหรือเปล่า ? บทความนี้จะมาแนะนำให้รู้จักถ้วยอนามัย เผื่อไว้เป็นทางเลือกของสาว ๆ ยุคนี้กันค่ะ

 

ทำความรู้จัก “ถ้วยอนามัย” กันให้มากขึ้น 

“ถ้วยอนามัย” คืออุปกรณ์สำหรับการรองรับเลือดประจำเดือนของผู้หญิง มีลักษณะเป็นถ้วยสอดเข้าทางปากช่องคลอด รองรับเลือดประจำเดือนที่จะไหลลงมาอยู่ในถ้วย โดยถ้วยอนามัยจะมีความนิ่มและยืดหยุ่น เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องแล้ว ตัวถ้วยจะแนบไปกับผนังช่องคลอดของเราเกิดเป็นสูญญากาศ กันเลือดประจำเดือนให้อยู่ในถ้วยไม่ไหลออกมา เมื่อเวลาผ่านไปควรดึงถ้วยอนามัยออกเพื่อเทเลือดประจำเดือนทิ้งและทำความสะอาด แล้วจึงใส่กลับไปใหม่ ใน 1 วัน แนะนำว่าควรเทออกทุก 2 - 4 ชม. ไม่ควรใส่นานเกิน 12 ชม. โดยไม่ได้มีการเทเลือดประจำเดือนทิ้ง เพื่อความสะอาดและลดความเสี่ยงการติดเชื้อค่ะ  

 

หากอธิบายเพียงเท่านี้ หลายคนอาจยังไม่รู้สึกว่าการใช้ถ้วยอนามัยจะดีกว่าผ้าอนามัยตรงไหน อย่างไร งั้นเราไปดูหัวข้อต่อไปกันดีกว่าค่ะ

 

ทำไม “ถ้วยอนามัย” ถึงน่าสนใจ-น่าใช้ ?

สาเหตุที่ทำให้ถ้วยอนามัยกลายเป็นสิ่งที่คนปัจจุบันให้ความสนใจนั้น อาจเป็นเพราะถ้วยอนามัยมีการพัฒนาคุณภาพและวัสดุต่าง ๆ ปัจจุบันมีจำหน่ายอยู่หลายยี่ห้อ ด้วยวัสดุที่ยืดหยุ่น ใช้งานได้นาน รู้สึกสบายเวลาสวมใส่ และเมื่อใส่อย่างถูกต้องแล้วก็จะไม่รู้สึกว่าใส่ถ้วยอนามัยอยู่เลย ซึ่งคุณภาพก็จะขึ้นอยู่กับราคา แต่ถึงจะแพงเมื่อเทียบกับราคาผ้าอนามัยที่ใช้แล้วทิ้ง ก็ต้องไม่ลืมว่าถ้วยอนามัยสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้นานเป็นปี บางยี่ห้อเคลมคุณภาพของวัสดุว่าสามารถเก็บได้นานถึง 10 ปีเลยทีเดียว ดังนั้นจึงช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากเมื่อเทียบกับผ้าอนามัย 

 

ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าเราใช้ถ้วยอนามัย 1 ชิ้นเป็นระยะเวลาประมาณ 1.5 - 2 ปี เมื่อเทียบกับการใช้ผ้าอนามัยแบบใช้แล้วทิ้ง ใน 1 รอบประจำเดือน เราจะใช้ผ้าอนามัยตั้งแต่ 12 - 22 แผ่น หากประมาณค่าใช้จ่ายต่อ 1 รอบเดือนอยู่ที่ 200 - 400 บาท x 12 เดือน x 1.5 ปี เท่ากับว่าเราจะต้องจ่ายค่าผ้าอนามัยประมาณ 3,600 - 7,200 บาท เมื่อเทียบกับถ้วยอนามัยที่ราคาเพียง 300 - 1,500 บาท ก็ถือว่าการหันมาใช้ถ้วยอนามัยช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากทีเดียว

 

ถ้วยอนามัย สอดคล้องกับเทรนด์รักษ์โลก 

นอกจากนี้ เทรนด์รักษ์โลกก็เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งหากมองถึงเทรนด์รักษ์โลกแล้ว ผ้าอนามัยคือหนึ่งในขยะที่ใช้เวลาย่อยสลายนานมากถึง 250 - 800 ปี บางข้อมูลพบว่าผ้าอนามัยใช้แล้วแผ่นแรกของโลก ยังคงสภาพอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้น หากเราใช้ผ้าอนามัยตลอด 1 ช่วงชีวิตของเราก็จะสร้างขยะหรือมลพิษให้กับโลกมากมายเลยค่ะ บางคนจึงบอกว่าการหันมาใช้ถ้วยอนามัยถือเป็นการช่วยรักษ์โลกอีกทางหนึ่งได้นั่นเอง 



ผู้เขียน

ภญ.มนสุดา อร่ามกิจโพธา

เภสัชกร 



หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

วิธีเก็บรักษาถ้วยอนามัย ให้ใช้ได้นานเป็นปี

ยาคุมกำเนิด 21 เม็ด กับ 28 เม็ด ต่างกันอย่างไร ?

ลืมกินยาคุม ทำอย่างไรดี ? เรามีคำตอบ