5 วิธีลดอาการบวมช้ำ หลังทำศัลยกรรม

ปัจจุบันการทำศัลยกรรมได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำจมูก ทำตาสองชั้น หรือตัด แต่ง เติมส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย เพราะหลายคนก็อยากจะเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง แต่สิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หลังทำศัลยกรรมก็คือ “อาการบวมช้ำ” นั่นเอง 

 

ซึ่งหลังจากทำศัลยกรรมแล้ว แต่ละคนจะมีอาการบวมมากหรือน้อยแตกต่างกันไป แต่บางคนไม่มีเวลาพักฟื้นนาน เพราะกว่าจะหายสนิทก็ใช้เวลาเป็นเดือนเลยทีเดียว หลายคนก็อยากจะหายบวมช้ำไว ๆ เพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตได้โดยไม่ต้องใส่แมสตลอดเวลา วันนี้เภมีวิธีช่วยลดอาการบวมช้ำให้หายเร็วขึ้นมาฝากกันค่ะ

 

  1. ประคบเย็น : ประคบเย็นทันทีหลังผ่าตัดเสร็จและประคบต่อเนื่องไปอีก 48 ชั่วโมง โดยใช้แผ่นประคบเย็น หรือผ้าขนหนูที่นำไปแช่เย็น เพราะการประคบเย็นจะทำให้หลอดเลือดหดตัว ช่วยให้เลือดหยุดไหลได้เร็ว ลดความเจ็บปวด และช่วยลดอาการบวมของแผล 
  2. ประคบอุ่นหลังจากครบ 1 สัปดาห์ : เมื่ออาการบวมเริ่มลดลง แผลเริ่มแห้ง เนื้อเยื่อภายในจะเริ่มสมานตัวประมาณ 1 สัปดาห์หลังผ่าตัด ให้เปลี่ยนมาเป็นประคบอุ่นแทน เพราะการประคบอุ่นจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้เลือดไหลเวียนมาเลี้ยงแผลได้มากขึ้น และสลายลิ่มเลือดเก่าหรือน้ำเลือดต่าง ๆ ที่ค้างอยู่ ทำให้ลดอาหารบวมช้ำลดลง และช่วยลดการเกิดพังผืดหลังจากการผ่าตัด
  3. นอนยกศีรษะสูง : ในช่วงประมาณ 5 วันแรกหลังการผ่าตัด ควรนอนยกศีรษะสูง ไม่นอนตะแคง เพื่อลดอาการบวมช้ำของแผลผ่าตัดที่เกิดจากการคั่งของเลือด
  4. งดอาหารหมักดอง : เช่น ปลาดิบ ลาบ ก้อย เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อของแผล และอาหารรสเค็มจัดอาจทำให้เกิดอาการบวมของแผลได้ รวมถึงอาหารทะเล เพราะอาจทำให้เกิดอาการคัน บวม อักเสบแผลได้
  5. รับประทานอาหารที่ช่วยลดอาการบวม : เช่น น้ำใบบัวบก, ฟักทอง, ถั่วดำ, น้ำมะพร้าว, สาหร่าย ซึ่งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ช่วยรักษาอาการอักเสบของแผล ป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด และขับสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้อาการบวมช้ำให้หายได้เร็วขึ้นอีกด้วย

 

การดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมไม่ยากอย่างที่คิดใช่มั้ยละคะ แต่นอกจากการดูแลตัวเองเบื้องต้น และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว อีกสิ่งนึงที่ไม่ควรละเลยก็คือการดูแลรักษาความสะอาดของแผล และการรับประทานยาตามแพทย์สั่ง เพื่อไม่ให้แผลเกิดการติดเชื้อ และจะทำให้แผลหายบวมช้ำได้เร็วอีกด้วย

 

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ