ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน 1 เม็ด

ถึงยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินมีประสิทธิภาพในการป้องกันน้อยกว่ายาคุมกำเนิดทั่วไป แต่เป็นที่นิยมเพราะใช้งานง่าย ถึงกระนั้นก็มีคำถามตามมามากมายถึงความปลอดภัยในการใช้งาน มีหลายคำถามที่นิยมถามแพทย์หรือเภสัชกร มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับยาคุมฉุกเฉินกัน เภสัชกรย่อมาให้แล้ว

 

11 เรื่องน่ารู้ของเรื่องยาคุมฉุกเฉิน

1. ยาคุมฉุกเฉิน ไม่ทำให้แท้งบุตรหรือทำให้ตัวอ่อนในครรภ์พิการ

2. ยาคุมฉุกเฉิน สามารถใช้ได้มากกว่า 1 ครั้ง/เดือน ถ้าหากมีความจำเป็นจริงๆ แต่ในกรณีที่ต้องการใช้บ่อย ควรแนะนำให้ใช้แบบรายเดือนจะมีประสิทธิภาพมากกว่า

3. หญิงให้นมบุตรสามารถใช้ยาคุมฉุกเฉิน ได้ แนะนำว่าควรใช้ยาห่างจากเวลาให้นมบุตรมากกว่า 3-4 ชั่วโมง

4. หากจะมีเพศสัมพันธ์ หลังกินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว 24 ชั่วโมง ควรใช้วิธีคุมกำเนิดอื่นร่วมด้วย เช่น ถุงยางอนามัย หรือหากไม่ได้ป้องกันด้วยวิธีอื่น ควรกิน dose ใหม่เพิ่ม

5. ยาคุมฉุกเฉินแบบ 1 เดียวกับแบบ 2 เม็ด มีประสิทธิภาพไม่ต่างกัน

6. หลังกินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว สามารถใช้ยาคุมรายเดือนได้เลย ไม่ต้องรอรอบเดือนมา แต่ควรใช้วิธีคุมกำเนิดอื่นร่วมด้วยใน 7 วันแรก

7. แนะนำให้ใช้ยาคุมฉุกเฉินภายใน 5 วันหลังมีเพศสัมพันธ์ แต่ประสิทธิภาพอาจลดลงหากระยะเวลานานขึ้น (ทางที่ดี ควรภายใน 72 ชั่วโมง แต่บางกรณีรอจนถึง 5 วันได้)

8. ถ้ากินยาคุมฉุกเฉินไปแล้วอาเจียนภายใน 2 ชั่วโมง (จากสาเหตุอื่นที่ไม่ได้ยา) แนะนำให้กินยาใหม่อีกครั้ง แต่หากอาเจียนเพราะทานยาควรปรึกษาแพทย์

9. ยาคุมฉุกเฉินอาจประสิทธิภาพน้อยลงได้ ในหญิงที่มี BMI ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป (อยู่ในเกณฑ์อ้วนระดับ 2)

10. การกินยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆ อาจทำให้รอบเดือนผิดปกติได้ ควรใช้เท่าที่จำเป็น

11. ยาคุมฉุกเฉินไม่ได้ทำให้มีบุตรยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก: WHO, เพจเภสัชแม่ลูกอ่อน

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องยาคุมกำเนิด และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

 

อ่านอะไรต่อดี ?

ความเชื่อเรื่องยาคุมกำเนิด